เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 23 พ.ย. นายทักษิณ ชินวัตร หรือ โทนี่ วู้ดซัม อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมสนทนาในรายการ CARE Talk x CARE ClubHouse ในครั้งที่ 21 ตอน “โควิดก็ยุ่งเหยิง เศรษฐกิจก็รุ่งริ่ง ถามจริง! เผด็จการเขาแก้ปัญหากันแบบนี้เหรอ?” โดยได้กล่าวถึงการบริหารจัดการปัญหาต่างๆ ของภาครัฐ

โดยโทนี่ กล่าวตอนหนึ่งพรรคใหม่ของนายกรัฐมนตรี ว่า ไทยสร้างสรรค์ ชื่อคล้ายๆ ไทยสร้างไทย อยู่นะครับ ผมได้ข่าวว่าคนตั้งพรรคไทยสร้างสรรค์ คือ ปลัดฉิ่ง ส่วนการที่มีนักข่าวไปถามนายกฯ ว่า จะไปตั้งพรรคใหม่หรือเปล่าแล้วนายกฯ เงียบ โทนี่ ตอบว่า “โดยกฎหมายบอกว่า การนิ่งเฉย ถือเป็นการยอมรับ ผมคิดว่า ท่านถนัดขึ้นชิงช้า คือให้คนโล้ให้ แล้วนั่งชิงช้า ไม่ค่อยถนัดทำเองหรอก ท่านไม่ถนัดหรอก สมมุติว่า พรรคไทยสร้างสรรค์ พลังประชารัฐ ต่างคนต่างทำไป ไม่รู้ว่า 2 พรรคเสนอชื่อนายกฯ คนเดียวกันได้หรือเปล่า ถ้าตั้งใหม่ มันน่าจะเหนื่อยหน่อย เพราะ brand awareness คือ ความรับรู้ของชื่อพรรค ยังไม่สูงนัก ผลสุดท้ายในที่สุด การเลือกตั้ง คาริสม่าของผู้นำพรรคก็มีส่วน ต้องได้ผู้นำที่มีคาริสม่า ส่วนประเด็นนโยบายต่างๆ ที่พรรคพลังประชารัฐได้หาเสียงไว้แล้วไม่ได้ทำตามนั้น ความจริงประชาชนเขาไม่เชื่อแต่ต้น เพราะสัญญาว่าจะอยู่ไม่นาน

นายทักษิณ ยังกล่าวว่า เวลานี้ ผมคิดว่า พรรคการเมืองทุกพรรค หากจะเสนออะไร ขอให้รักษาคำพูด ไม่งั้นประชาชนจะผิดหวัง ระบบประชาธิปไตยต้องยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง ถ้าไม่แน่ใจอย่าเพิ่งพูด ถ้ามั่นใจ พูดแล้วทำเลย ผมนี้ หลักของผม ใช้วิธีว่า ผมคิดว่า นโยบายอะไรที่น่าจะดีกับประชาชน และผมคิดไว้ในใจก่อน แล้วไปถามประชาชน ใช้วิธีเหมือนโฟกัสกรุ๊ป สมมุติเกี่ยวกับเรื่องของเกษตร ก็ไปเจอกับพวกเกษตรกรบ้าง ไปนั่งคุย ผมไปคุยกับพวกปราชญ์ชาวบ้านตัวจริงคนทำงาน มาคุย ว่าชอบไหม เขาก็เสนอมา เราก็ปรับแก้ ประกาศเป็นนโยบาย คือ ต้องจากความคิดเราและเขา ประกาศเป็นนโยบาย บางทีเขาขออะไรที่ทำไม่ได้ ก็บอกเขาว่าไม่ได้ อย่างเรื่อง 30 บาท รักษาทุกโรค เป็นเรื่องพวกหัวก้าวหน้า เขาคิดมานานแล้ว ก็มาบอกผม ก็นั่งคุยกันที่พรรค แล้วตกผลึกไอเดีย ผมปิ๊งเลยว่า remaching resource คือ อย่าคิดว่าจะหาเงินใส่ไป แต่ต้องบริหารจัดการ ไทยนี่ชอบตั้งงบ ตอนนี้ถ้าไม่ต้องชักก็ผสมใหม่ให้ถูกต้อง หลักที่ทำ 30 บาท ก็ทำมาจากตรงนี้ ถ้าบานก็คือการบริหารจัดการที่ล้มเหลว แน่นอนต้องโตขึ้น แต่ต้องไม่โตจนกระโดดแบบนี้ นโยบายตอนนี้ พรรคเพื่อไทยก็น่าจะทำคล้ายๆ กัน ให้ตกผลึกก่อน ถึงไปพบกับผู้มีผลกระทบโดยตรง

นายทักษิณ กล่าวว่า การเลือกตั้ง ไทยรักไทย ครั้งที่ 2 ขณะนั้น พรรคมหาชน ของคุณเอนก เสธ.หนั่น เขาออกนโยบาย เขาได้เยอะ แต่ผมคิดว่าเขาทำไม่ได้ แต่ผมบอกว่า ของแท้ต้องมีรูปนายห้างตราใบห่อ เป็นสำคัญ ก็คือตัวผม คนก็เฮ คนก็เลยเชื่อว่า นโยบายเราทำได้จริง ผลออกมาเราก็ได้ 377 เสียง ตอนหาเสียงช่วยยิ่งลักษณ์ เขาบอกว่า ทำไงดี คู่แข่งซื้อเสียงหนักมาก ผมเลยบอกว่า พี่น้อง ใครเอาตังค์มาให้ รับไว้นะ ตังค์พวกเราทั้งนั้น ถ้าให้น้อยก็ขอเพิ่มนะ ได้แล้วอย่าเลือกนะ ต้องเลือกเพื่อไทยเท่านั้น มีเขตหนึ่ง ส.ส.ผม โนเนม ชนะรัฐมนตรีที่นั่งอยู่ในตำแหน่งด้วยซ้ำ ใช้ไปเยอะ หลวงพ่อคูณบอก รับเงินซื้อเสียงไม่กา ไม่บาป เพราะมันผิด