เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 23 พ.ย. นายทักษิณ ชินวัตร หรือ โทนี่ วู้ดซัม อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมสนทนาในรายการ CARE Talk x CARE ClubHouse ในครั้งที่ 21 ตอน “โควิดก็ยุ่งเหยิง เศรษฐกิจก็รุ่งริ่ง ถามจริง! เผด็จการเขาแก้ปัญหากันแบบนี้เหรอ?” โดยได้กล่าวถึงการบริหารจัดการปัญหาต่างๆ ของภาครัฐ

โดยโทนี่ ได้กล่าวถึงการที่ราคาน้ำมันแพง และรถบรรทุกมาเรียกร้อง แต่จะเอารถทหารมาวิ่ง ว่า เรื่องนี้สร้างความขัดแย้งแน่นอน ว่า ถ้าหยุดจะเอารถทหารขน ให้ทหารขนแข่ง วิธีคิดนี้ คิดมิติเดียว คิดตื้น คิดผิว ไม่คิดแก่น รถทหารขนได้ จากจุดหนึ่งไปจุดหนึ่ง แต่เทคนิค หรือดูแลประเภทของสิ่งที่ต้องขน ทำยังไง คุณไม่ได้เรียน แม้กระทั่งขนผู้ต้องหาที่กรือเซะ ตากใบ เอารถทหารขน แต่เอาไปซ้อนกัน ตายเป็นแถว ผมไม่รู้เรื่องเลย คือการที่รถบรรทุกไม่มีความรู้ว่าต้องขนอย่างไร ต้องบรรทุกอย่างไร ขนอย่างไร ต้องคิดว่า เทคนิคของการขนส่งคืออะไร ประเภทแต่ละอย่างคืออะไร

วิธีก่อนจะเกิดขึ้น ก็คุยซิ อย่างเขาขอลด 5 บาท คุณเก็บภาษีสรรพสามิต 5 บาทกว่า ถ้าลด 5 บาทไม่ได้ ก็มี 2 ส่วนคือ คือ ลดภาษี เอากองทุนน้ำมันไปช่วย แต่กองทุนน้ำมันคุณเอาไปใช้แล้ว 2 หมื่นกว่าล้าน ส่วนภาษีสรรพสามิต คุณก็อธิบายให้เขาฟังว่า 2 บาทได้ไหม 5 บาทไม่ไหว เพราะรัฐงบประมาณขาดดุล จัดเก็บภาษีต่ำกว่าเป้า 11% แล้วเอา 2 บาทได้ไหม คุยกันซิ แล้วเหตุการณ์ก็เดินต่อไป ไม่ต้องสร้างความขัดแย้ง

โทนี่ กล่าวว่า “ทำไมไม่คุย ท่านนายกฯ ไม่ค่อยคุยกับใคร จะคุยกับคนของท่านไม่กี่คนแล้วก็ไปคุยที่บ้าน คุยบ้าง คนก็กลัวท่านครึ่งหนึ่งแล้ว คุยดีๆ ก็ยอมแล้ว ไม่ใช่บอกว่า 5 บาทไม่คุย ขาดดุลเพิ่มอีกนิดหน่อย ก็ไปขยันหน่อย ทำเรื่องอื่นๆ ให้ดีขึ้น เราไม่ได้อยู่กับเรื่องใดเรื่องหนึ่งในประเทศ เรื่องเด็กเหมือนกัน ถ้าคุยกันไม่เละขนาดนี้ ไม่คุย คิดว่ามีอำนาจในมือแล้วไม่คุย ไม่ได้หรอก”

โทนี่ กล่าวว่า กระทั่งเรื่องโควิด ท่านรวมศูนย์ คนมานั่งคุย ต้องให้ความรู้ท่าน ต้องบอกว่าเป็นแบบนี้ๆ วัคซีนที่ผ่านมา คนไทยไม่ค่อยฉีดวัคซีนจำนวนหนึ่ง ก็เพราะข่าวว่า ว่าฉีดแล้วตายบ้าง ชักบ้าง ไม่มีคำอธิบาย ว่า กรณีนั้น เพราะมีโรคประจำตัว ไม่เกี่ยวกับวัคซีน ก็อธิบายไปเรื่อยๆ ตอนนี้คนกลัววัคซีน โดยเฉพาะ ซิโนแวค กับ แอสตราฯ ก็เลยกลายเป็นกลัว ทั้งๆ ที่ฉีดกันทั่วโลก อย่างถ้าบอก แอสตราฯ เขาฉีด คนอายุ 55 อัพนะ อันนี้เล่นผสมฉีดวัคซีนไขว้ ลองผิดลองถูกกับประชาชนไม่ได้ ต้องมีรีเสิร์ช เช่นอย่าง ไฟเซอร์มา ใครอยากฉีด คนที่ตกค้าง ก็มา คนจะมา เพราะไม่มีข้อสงสัย ชีวิตเขาเขาก็รัก เขาต้องเลี้ยงลูกเมีย คุณต้องรู้จริง สื่อจริง ถ้ารวมศูนย์ ท่านต้องเป็นคนเดียว ไม่กระจาย ก็ขอให้ท่านต้องสื่อกับประชาชน และต้องยอมพูด คุยหน่อย ท่านไม่คุยเอง ก็ให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องคุย