เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 23 พ.ย. นายทักษิณ ชินวัตร หรือ โทนี่ วู้ดซัม อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมสนทนาในรายการ CARE Talk x CARE ClubHouse ในครั้งที่ 21 ตอน “โควิดก็ยุ่งเหยิง เศรษฐกิจก็รุ่งริ่ง ถามจริง! เผด็จการเขาแก้ปัญหากันแบบนี้เหรอ?” โดยได้กล่าวถึงการบริหารจัดการปัญหาต่างๆ ของภาครัฐ

ช่วงตอนหนึ่ง โทนี่ กล่าวตอบคำถาม ทุกวันนี้คนตั้งคำถามกับการควบรวมกิจการระหว่าง True กับ DTAC ว่าจะเป็นการกินรวบประเทศหรือไม่? ว่า ถ้ามองในมุมธุรกิจ ต้องยอมรับว่า True หรือ DTAC สู้ AIS ไม่ไหว ก็เลยควบรวมเพื่อให้สู้ได้ วันนี้ตัวเลขแม้แต่ลูกค้าจะมาก แต่การบริหารจัดการถือว่าสำคัญที่สุด เรื่องการคุมต้นทุน เรื่องการลงทุนต่อลูกค้า 1 ราย จะเป็นยังไง อันนี้คือสิ่งที่วัดผลกัน เขาควบรวมเพื่อหวังจะสู้ได้ เพราะพวกเขาแข่งมาทั้งชีวิตและต้องแข่งต่อไป AIS ถือว่าแข็งในตัวเองอยู่แล้ว

วันนี้การควบรวมยังต้องเอาเงินไปซื้อ กว่าเริ่มได้ก็อีก 3 ปี กว่าที่ True-DTAC จะรวมแล้วแข็งแรง แล้วเอาค่ามารวมกัน ปรับความถี่ใหม่ ต้องอย่างน้อย 3 ปี ถึงจะเข้าสู่การแข่งขันอย่างจริงจัง แต่ไม่ได้หมายความว่า รวมแล้วลูกค้ามากกว่าแล้วจะมีกำไรดีกว่า

ส่วนถ้ามองเรื่องการครอบงำ ผมอาจจะไม่ได้ติดตามเท่าไหร่ ที่เมืองนอกเนี่ย ถ้าจะทุนใหญ่ควบรวมกันจนอาจจะการครอบงำตลาด บางที่ต้องขออนุญาตสภาเลยนะ ส่วนในไทยนี่ ผมไม่ทราบว่าระบบตรวจสอบเป็นยังไง ไม่ทราบว่าทำได้แค่ไหน ซึ่งก็เห็นว่าทำได้ตลอด ไม่ค่อยมีหน่วยงานไหนคัดค้าน ไม่รู้ทำไม

“น่าจะต่างตรงที่ไม่มีชื่อทักษิณ ถ้ามีชื่อทักษิณนะ เขาเอาตายเลย”