หนังสือพิมพ์นิคเคอิรายงานวันนี้ (24 พ.ย.) ว่า กลุ่มบริษัทญี่ปุ่นราว 70 บริษัท ซึ่งรวมถึงธนาคารใหญ่ของประเทศ 3 แห่ง จะเริ่มทดลองเปิดใช้ระบบสกุลเงินดิจิทัลภายในครึ่งหลังของปี 2565

สกุลเงินดิจิทัลดังกล่าวจะได้รับการสนับสนุนจากเงินฝากในธนาคารและใช้แพลตฟอร์มร่วมกันเพื่อทำให้สามารถโอนเงินจำนวนมากและการชำระบัญชีระหว่างบริษัทต่างๆ ได้เร็วขึ้น รวมถึงลดค่าใช้จ่ายด้วย

กลุ่มบริษัท ได้แก่ มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป อิงค์, มิซูโฮ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป และ ซูมิโตโม มิตซุย ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ได้ร่วมประชุมกันเป็นระยะ ๆ ตั้งแต่ปีที่แล้วเพื่อศึกษาหนทางที่จะจัดตั้งโครงสร้างพื้นฐานร่วมกันเพื่อใช้สำหรับการชำระเงินทางดิจิทัล

ธนาคารทั้งสามต่างออกระบบการรับชำระเงินดิจิทัลของตัวเองมาแล้ว แต่กลุ่มบริษัททางเทคนิค เช่น เพย์เพย์ (PayPay) ซึ่งอยู่ในความดูแลของซอฟต์แบงก์ ยังคงมีความล่าช้า

การทดลองริเริ่มนี้อาจส่งผลกระทบต่อการทดลองที่กำลังดำเนินอยู่อีกส่วนหนึ่งของธนาคารกลางญี่ปุ่นในการออกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ขณะที่รัฐบาลกล่าวว่า จะทำงานอย่างใกล้ชิดกับภาคเอกชนหากฝ่ายหลังต้องการจะออกสกุลเงิน CBDC

ชาวญี่ปุ่นนั้นได้ชื่อว่าเป็นประชากรที่รักเงินสดมากที่สุดในโลก ประชาชนจำนวนมากยังคงทำธุรกรรมด้วยธนบัตรและเหรียญกษาปณ์ อย่างไรก็ตาม ทางการก็มีความกระตือรือร้นที่จะส่งเสริมการทำธุรกรรมแบบไม่ใช้เงินสดเพื่อให้มีการใช้เงินดิจิทัลอย่างแพร่หลายมากขึ้น

เครดิตภาพ : Reuters