สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ว่า จรวดฟัลคอน-นาย ของบริษัทสเปซเอ็กซ์ ออกเดินทางจากฐานปล่อยจรวดหมายเลข 4อี ภายในสถานีอวกาศแวนเดนเบิร์ก ของกองทัพอวกาศสหรัฐ ที่เมืองลอมพอก ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อเวลา 01.21 น. ตามเวลาท้องถิ่นของฝั่งตะวันออกในวันพุธ ( 13.21 น. ของบ่ายวันพุธตามเวลาในประเทศไทย ) เพื่อปล่อยยานสำหรับปฏิบัติภารกิจ “ดาร์ท” ( Double Asteroid Redirection Test ) ที่จะเป็นการเบี่ยงเบนวิถีวงโคจรของดาวเคราะห์น้อยคู่ เพื่อ พัฒนาเทคโนโลยี ป้องกันการพุ่งชนของวัตถุจากนอกโลก ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของวงการอวกาศโลก


สำหรับเป้าหมายของนาซา คือ ดวงจันทร์ดิมอร์ฟอส ( Dimorphos ) ซึ่งโคจรอยู่รอบดาวเคราะห์น้อย “ดิดีมอส” ( Didymos ) ซึ่งเป็นภาษากรีกหมายความว่า “คู่แฝด” ได้รับการค้นพบเมื่อปี 2539 และโคจรอยู่ห่างจากโลกประมาณ 11 ล้านกิโลเมตรเท่านั้น


ทั้งนี้ เมื่อยานเดินทางถึงเป้าหมายในเดือนก.ย.ปี 2565 จะเคลื่อนที่ด้วยความเร็วประมาณ 24,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง “เพื่อสร้างแรงกระแทกอย่างรุนแรง” ต่อดวงจันทร์ดิมอร์ฟอส ซึ่งมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 160 เมตร เพื่อเปลี่ยนรูปแบบการโคจรของดาวดวงดังกล่าวกับดาวดิดีมอส ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 780 เมตร

อนึ่ง การที่นาซาเลือกระบบของดิดีมอส เนื่องจากวิเคราะห์อย่างละเอียดแล้ว เชื่อมั่นว่า ภารกิจกับดาวดิดีมอสและดวงจันทร์ดิมอร์ฟอส ไม่เป็นอันตรายต่อโลก และจะนำผลลัพธ์ที่ได้มาศึกษาขยายผล เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการยกระดับการป้องกันโลก จากวัตถุในห้วงอวกาศต่อไป.

เครดิตภาพ : AP