เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ที่กรมสุขภาพจิต นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในร้านอาหารที่สามารถนั่งดื่มแอลกอฮอล์ได้ ว่า ต้องปฏิบัติตามนโยบายโควิดฟรีเซ็ตติ้งอย่างเคร่งครัด พนักงาน พ่อครัว ผู้ให้บริการต้องฉีดวัคซีน ซึ่งเท่าที่ดูหลายร้านพนักงานยังไม่ได้ฉีดวัคซีนแม้แต่เข็มแรก โดยเจ้าของร้านบอกว่ากำลังรอ ซึ่งจริงๆ หากเป็นเช่นนี้คือเปิดให้บริการไม่ได้ ดังนั้นที่สมาพันธ์ต่าง ๆ มาขอให้กระทรวงสาธารณสุขเร่งเปิด ก็ขอให้ท่านแสดงความพร้อมออกมา ผับบาร์ คาราโอเกะ ภัตตาคารอยากเปิดเต็มที่ ขยายเวลา ท่านก็ต้องช่วยรัฐบาล ช่วยกระทรวงฯ ในการดูแลคนในสังคมของทานให้มีความพร้อม ทั้งนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กรุงเทพมหานคร รวมถึงผู้ว่าราชการจังหวัด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ตรวจความพร้อม การปฏิบัติตามมาตรฐาน SHA และ SHA Plus ส่วนกรณีสถานการณ์ในต่างประเทศกลับมาระบาดอีกครั้งนั้นย้ำว่าประเทศไทยยังมีการคัดกรองคนเข้าประเทศเข้าข้นตรวจเชื้อก่อนเดินทาง ฉีดวัคซีน มาถึงไทยก็ตรวจซ้ำ อย่างไรก็ตามก็ต้องระวังมากขึ้น   

วันเดียวกันที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวถึงการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และนายก อบต.ทั่วประเทศ ในวันที่ 28 พ.ย. ปลอดภัยจากโรคโควิด-19 ว่า การเลือกตั้ง อบต. 5,300 แห่งทั่วประเทศก็ถือเป็นความเสี่ยงในการระบาดของโรคโควิด จากการใช้สถานที่ร่วมกัน รวมกลุ่มกันดินทางกลับภูมิลำเนา มีการสัมผัสจุดเที่ยงร่วมกัน อาทิ กระดาษ โต๊ะ ปากกา อนามัยสิ่งแวดล้อมของหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งข้อแนะนำในการป้องกันโควิด 1.จัดหน่วยเลือกตั้งให้มีอาการถ่ายเท ไม่แออัด 2.กำหนดจุดเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ทั้งก่อนเข้า-ออกคูหา หลังสัมผัสสิ่งของต่างๆ 3.ให้มีเจ้าหน้าที่ตรวจวัดอุณหภูมิผู้มาใช้สิทธิ หากพบอุณหภูมิเกิน 37.5 องศาเซลเซียส ให้แยกใช้สิทธิลงคะแนนในคูหาพิเศษ 4.ควบคุมดูแลให้ผู้มีสิทธิ ในหน่วยเลือกตั้ง สวมหน้ากากตลอดเวลา 5.จัดระยะห่างของผู้มาใช้สิทธิ ก่อนเข้าคูหาเพื่อไม่ให้แออัด 6.ทำความสะอาดอุปกรณ์หรือจุดที่มีการสัมผัสร่วมกันบ่อย

ส่วนประชาชนปฏิบัติดังนี้ 1.ตรวจสอบสิทธิหน่วยเลือกตั้งและเลขกำกับของตนทางจดหมายที่ส่งไปที่บ้านหรือเว็บไซต์ของกรมการปกครอง แทนการตรวจสอบหน้าคูหา 2.ประเมินความเสี่ยงตนเองผ่านไทยเซฟไทย แอพพลิเคชั่นต่างๆ 3.เตรียมปากกาสำหรับลงคะแนนเอง ซึ่งกกต.ระบุว่าสามารถทำได้ 4.สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา 5.ไม่ควรพาผู้ไม่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะเด็กเล็กไปหน่วยเลือกตั้ง และ 6.กรณีเดินทางโดยรถสาธารณะ ให้สวมหน้ากากตลอดเวลา เว้นระยะห่าง และล้างมือหลังสัมผัสอุปกรณ์ต่างๆ เมื่ออยู่บนรถ นอกจากนี้ขอให้งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ งดรวมกลุ่มพูดคุย รักษาระยะห่าง เมื่อกลับเข้าบ้านทำให้อาบน้ำทำความสะอาดร่างกาย.