สำนักข่าวเรดิโอฟรีเอเชียรายงานว่า เกาหลีเหนือสั่งประหารชีวิตคนลักลอบขายไฟล์ก๊อบปี้จากซีรีส์ดัง ‘Squid Game’ หลังจากเจ้าหน้าที่ทางการจับได้ว่ามีนักเรียนมัธยม 7 คนแอบดูหนังเรื่องดังกล่าว

สำนักข่าวรายงานว่า ผู้ต้องหาคนดังกล่าวลักลอบนำไฟล์ของซีรีส์เรื่องดังกล่าวมาจากประเทศจีนและนำมาก๊อบปี้ขายในรูปของแฟลชไดรฟ์ แหล่งข่าวแจ้งว่าโทษของเขาคือการประหารชีวิตด้วยการยิงเป้า ส่วนนักเรียนคนที่ซื้อไฟล์ซีรีส์ต้องโทษจำคุกตลอดชีวิต ขณะที่นักเรียนอีก 6 คนที่ร่วมดูซีรีส์จะถูกส่งไปใช้แรงงานหนักในค่ายกักกัน 5 ปี ทางด้านครูและผู้บริหารโรงเรียนจะโดนไล่ออกและโดนเนรเทศให้ไปทำงานในเหมืองหรือออกไปอยู่ในชนบท

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไฟล์ของซีรีส์เรื่องดังหลุดเข้ามาในเกาหลีเหนือ ทั้งที่ทางการพยายามจะกีดกันสื่อจากต่างประเทศ และเริ่มมีคนจนเสาะหามาดูกันอย่างแพร่หลายโดยอาศัยแฟลชไดรฟ์และเอสดีการ์ด แหล่งข่าวกล่าวว่า ซีรีส์ดังกล่าวซึ่งสะท้อนสังคมแบบดิสโทเปียในจินตนาการซึ่งเป็นยุคแห่งความสิ้นหวัง เป็นเรื่องราวของการแข่งขันที่มาจากพื้นฐานเกมการละเล่นของเด็ก ๆ ในเกาหลี แต่ผู้ที่เล่นแพ้จะต้องโดนประหาร นับว่าสะท้อนสภาพสังคมของเกาหลีเหนือในปัจจุบันที่มีความเสี่ยงสูงไม่ว่าจะเป็นในแง่ของอาชีพการงานหรือสถานภาพในสังคม

หลังจากมีการส่งต่อซีรีส์ Squid Game ด้วยแฟลชไดรฟ์เพื่อนำไปดูต่อกันอย่างแพร่หลาย นักเรียนทั้ง 7 คนซึ่งเป็นกลุ่มแรกที่ครอบครองไฟล์หนังดังก็ถูกจับโดยหน่วยสอดส่องพลเรือน ‘109 ซังมู’ ตามที่มีผู้แจ้งเบาะแส

การจับกุมนักเรียนทั้ง 7 คนถือว่าเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลเกาหลีเหนือนำกฎหมายใหม่เกี่ยวกับ “การกำจัดความคิดและวัฒนธรรมของพวกอนุรักษ์นิยม” มาใช้กับประชาชน กฎหมายนี้เพิ่งประกาศบังคับใช้เมื่อปีที่แล้ว โดยมีโทษสูงสุดคือประหารชีวิต หากผู้ต้องหารับชม เก็บหรือแจกจ่ายสื่อหรือคอนเทนต์จากประเทศทุนนิยม โดยเฉพาะจากเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกา

แหล่งข่าวกล่าวว่านักเรียนทั้ง 7 คนถูกสอบสวนอย่างหนักจนรู้ที่มาว่าไฟล์ของซีรีส์ยอดนิยมถูกลักลอบนำเข้ามาในช่วงที่มีการปิดชายแดนเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 ระบาด ซึ่งหมายถึงจะมีการสืบสาวไปถึงต้นตอของกระบวนการลักลอบจัดจำหน่ายสื่อต้องห้ามในสายตาของรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม มีข่าวลือว่า ในกลุ่มนักเรียนที่โดนจับนั้น นักเรียนคนหนึ่งที่มีพ่อแม่ร่ำรวยสามารถช่วยให้ลูกหลบเลี่ยงโทษหนักได้ด้วยการติดสินบนเจ้าหน้าที่เป็นงานราว 3,000 ดอลลาร์สหรัฐหรือเกือบแสนบาท

สำนักข่าวพยายามติดต่อทางเน็ตฟลิกซ์เพื่อขอความเห็น แต่ไม่ได้รับคำตอบ

Squid Game เป็นซีรีส์ของเน็ตฟลิกซ์ที่มีผู้ชมจำนวนมากที่สุดในตอนนี้ โดยรั้งอันดับ 1 ของซีรีส์ยอดนิยมใน 94 ประเทศทั่วโลก มีจำนวนผู้ชมอย่างเป็นทางการ 142 ล้านคน ขณะเดียวกันก็มีผู้ลักลอบนำไฟล์เถื่อนของซีรีส์เรื่องนี้ปล่อยให้ชมผ่านเว็บไซต์ต่าง ๆ ในประเทศจีนถึง 60 แห่ง ซึ่งกลายเป็นประเด็นที่ทางเกาหลีใต้เรียกร้องให้ประเทศจีนจัดการเว็บไซต์สตรีมมิ่งผิดกฎหมายเหล่านี้

แหล่งข่าว

https://www.rfa.org/english/news/korea/squidgame-11232021180155.html

เครดิตภาพ : คลังภาพเดลินิวส์/เน็ตฟลิกซ์