เกิดเหตุก๊าซรั่วและไฟไหม้เหมืองถ่านหินในแคว้นเคเมโรโว เขตไซบีเรียของรัสเซีย เมื่อวันพฤหัสบดี ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 52 ราย เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยและเจ้าหน้าที่ทางการในพื้นที่กล่าวว่ากำลังปฏิบัติการกู้ภัยและช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ ซึ่งขณะนี้ได้ช่วยประชาชนออกมาได้แล้วมากกว่า 200 คน

เจ้าหน้ากู้ภัยระบุว่า เหมืองดังกล่าวชื่อว่าลิสต์วยาชนายา เป็นกิจการเหมืองถ่านหินซึ่งมีคนงานทำงานอยู่ใต้พื้นดินเป็นจำนวนมากถึง 285 คน ซึ่งตอนนี้ช่วยออกมาได้แล้ว 236 คน

ตอนแรก เซอร์เกย์ ทซิวิเลียฟ ผู้ว่าการแคว้นเคเรโมโว โพสต์ลงในช่องเทเลแกรม ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นแชตยอดนิยมของรัสเซียว่า มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บอีก 43 ราย ซึ่งมี 2 รายที่อาการอยู่ในขั้นวิกฤติ ต่อมามีรายงานเพิ่มเติมว่ายอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 52 ราย รวมถึงเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย 6 ราย และบาดเจ็บ 44 ราย

ในแถลงการณ์ของคณะกรรมการสืบสวนของรัสเซียระบุว่า “ตามข้อมูลเบื้องต้น คนงานจำนวนมากสำลักควันพิษ ส่วนตอนนี้กำลังพยายามระบุจำนวนที่แน่ชัดของผู้เคราะห์ร้ายในเหตุการณ์”

เหมืองลิสต์วยาชนายาตั้งอยู่ในเขตไซบีเรียที่หนาวเย็นและเต็มไปด้วยหิมะ เดิมมีข้อมูลแจ้งว่าคนงานจำนวน 115 คน กำลังทำงานอยู่ในเหมือง ณ เวลาที่เกิดเพลิงไหม้

สื่อรัสเซียรายงานโดยอ้างอิงจากแหล่งไม่ระบุนามว่าฝุ่นจากถ่านหินเกิดติดไฟ และควันที่เกิดจากการเผาไหม้กระจายไปทั่วเหมืองอย่างรวดเร็วผ่านช่องทางระบายอากาศ

คณะกรรมการสืบสวนของรัสเซียตั้งข้อสันนิษฐานว่าเพลิงไหม้เกิดจากการละเมิดมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยของการปฏิบัติงานในเหมือง

เครดิตภาพ : AP