เมื่อวันที่ 25 พ.ย. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่าวันที่ 26 พ.ย. ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ เตรียมหารือเรื่องการเปิดประเทศระยะที่ 2 ซึ่งกำหนดว่าหลังเดือน ธ.ค.จะมีการผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศเพิ่มขึ้นเพื่อให้มีความสะดวกเช่น ใช้การตรวจ ATK แทนการทำ RT-PCR เมื่อถึงประเทศไทย ซึ่งเป็นไปตามมติคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติพร้อมย้ำว่า ทั้งหมดจะขึ้นอยู่กับคณะกรรมการ ศบค.เป็นผู้พิจารณา

เมื่อถามถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดในต่างประเทศที่เริ่มกลับมาล็อกดาวน์มากขึ้น สาธารณสุขไทยจะต้องเตรียมการรับมืออย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า อย่างในยุโรป มาตรการต่างๆ ไม่เหมือนกับเรา อย่างในไทยยังไม่อนุญาตให้เชียร์บอล 5-6 หมื่นคน และอัตราการฉีดวัคซีนของประชากรไทยมากกว่าจะเอามาเปรียบเทียบกันไม่ได้ และการตรวจคัดกรองของไทยเข้มข้น ขณะเดียวกันไม่สามารถล็อกทุกอย่างเพื่อไม่ให้เกิดการติดเชื้อ เพราะเศรษฐกิจเดินหน้าไม่ได้ ซึ่งต้องหาวิถีทางทุกมิติเพื่อให้สามารถเดินหน้าไปได้ โดยไม่ต้องลดความเสี่ยงหรือความปลอดภัย

เมื่อถามว่าสถานการณ์ในต่างประเทศส่งผลกระทบกับปริมาณนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาในประเทศไทยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “มีผลในระดับหนึ่ง เพราะไม่ให้คนของเขาเดินทางเข้า-ออก แต่ในส่วนของประเทศไทยขณะนี้เปิดรับ แต่อยู่ภายใต้กฎเกณฑ์ที่เรากำหนด ซึ่งไม่น่ามีปัญหา อะไรที่ผ่อนคลายแล้วเกิดความปลอดภัยยังคงอยู่ก็สามารถทำได้”.