โรงเรียนสิรินธร จังหวัดสุรินทร์ เปิดห้อง e-sports (ห้องอีสปอร์ต) ให้นักเรียนที่สนใจเข้ามาใช้งานกันได้แล้ว โดยอุปกรณ์แต่ละอย่าง มีให้ครบทั้งคอมพ์, เกมมิ่งเกียร์, แว่น VR, เวทีแข่ง และอุปกรณ์ Live Stream ซึ่งนักเรียนมีโอกาสได้ใช้ ได้เรียนรู้ โดยจะ เปิดให้บริการให้นักเรียนได้ศึกษาในช่วงวันจันทร์ถึงวันศุกร์ตั้งแต่เวลา 11.00-13.00 น. 

โดย นายสรวิศณ์ นพพงศ์สิริเดช ผู้อำนวยการโรงเรียนสิรินธร ระดมความเห็นกับทุกฝ่ายทั้งครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการนักเรียน และสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อหารือการสร้างห้อง e-sports (ห้องอีสปอร์ต) ในโรงเรียนขึ้น และทุกคนก็เห็นพ้องกันจนนำมาสู่การดำเนินการออกแบบ ตกแต่ง และจัดหาอุปกรณ์ซึ่งใช้งบประมาณ 1.5 ล้านบาท เพื่อสอนให้เขาเล่นเกมอย่างถูกวิธี และเป็นสนามฝึกซ้อมให้นักเรียนที่เคยชนะการแข่งขันอีสปอร์ตบนเวทีต่าง ๆ มาแล้ว ถือเป็นการสนับสนุนนักกีฬาอีสปอร์ตอีกด้วย

ขณะที่ นายอานนท์ มุ่งดี อาจารย์สอนวิชาคอมพิวเตอร์ ระบุว่า สำหรับห้อง e-sports (ห้องอีสปอร์ต) ใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือนในการออกแบบและจัดหาอุปกรณ์ต่างๆ มาแบบครบวงจร สเปกเดียวกันกับนักกีฬาจริง เพื่อรองรับการแข่งขันและฝึกซ้อมทั้งรูปแบบโทรศัพท์สมาร์ตโฟน และคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ หลัง COVID-19 เริ่มคลี่คลายและเปิดเรียน On-site ห้อง e-sports (ห้องอีสปอร์ต) ก็พร้อมเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 11.00-13.00 น. หรือช่วงพักเที่ยงเท่านั้น

โดยขณะนี้รองรับนักเรียนได้ประมาณ 40 คน ในฐานะผู้ดูแลชุมนุมห้อง e-sports (ห้องอีสปอร์ต) ครูอานนท์ หวังว่า เร็ว ๆ นี้ ห้อง e-sports (ห้องอีสปอร์ต) แห่งนี้จะเป็นสนามแข่งขันหาแชมป์ของแต่ละเกม แต่ละสายชั้น ไปจนถึงการแข่งขันระดับจังหวัด ส่วนการต่อยอดระดับประเทศ ตั้งเป้าว่าจะประสานโค้ชจากบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อีสปอร์ตมาช่วยฝึกซ้อมให้ในอนาคตหากเป็นไปได้พร้อมกันนี้ห้อง e-sports (ห้องอีสปอร์ต) แห่งนี้ จะไม่ได้สร้างเพียงนักกีฬาอีสปอร์ตเท่านั้น แต่จะช่วยสร้างหน้าใหม่ของอาชีพต่างๆ ทั้งนักพัฒนาเกม โปรแกรมเมอร์ สตรีมเมอร์ หรือแม้แต่ยูทูบเบอร์ได้อีกด้วย

นายสรวิศณ์ นพพงศ์สิริเดช ผู้อำนวยการโรงเรียนสิรินธร ยอมรับว่า แม้วันนี้ห้อง e-sports (ห้องอีสปอร์ต) ของโรงเรียนจะยังไม่สามารถเทียบชั้นกับห้อง e-sports (ห้องอีสปอร์ต) ในต่างประเทศได้ แต่ถือเป็นก้าวแรกของการสนับสนุนกีฬาอีสปอร์ตใน จ.สุรินทร์ พร้อมเดินหน้าผลักดันการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตทั้งในระดับโรงเรียนและระดับจังหวัดในอนาคตด้วย “บางคนมองว่าเราส่งเสริมนักเรียนเดินในทางที่ผิด แต่อยากให้ลองเปิดใจมองว่าเขามีความสามารถพิเศษ กำลังสนับสนุนให้เขาเดินไปบนทางที่ถูก เพราะการเล่นอีสปอร์ตเป็นทักษะที่พัฒนา และแข่งขันได้เหมือนกีฬาอื่นต่อไป.