สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองลักซอร์ ประเทศอียิปต์ เมื่อวันที่ 26 พ.ย. ว่า ประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซิซี เป็นประธานในพิธีเปิด “ถนนสฟิงซ์” ความยาวประมาณ 3 กิโลเมตร เชื่อมระหว่างวิหารลักซอร์ กับวิหารคาร์นัก ซึ่งเป็นศาสนสถานเก่าแก่สองแห่ง ตั้งอยู่ที่เมืองลักซอร์ หนึ่งในเมืองโบราณเก่าแก่ของโลก ริมฝั่งแม่น้ำไนล์ และอยู่ห่างจากกรุงไคโรลงไปทางตอนใต้ประมาณ 50 กิโลเมตร


ทั้งนี้ ทางการอียิปต์ใช้เวลานานหลายทศวรรษ ในการปฏิสังขรณ์ถนนสายนี้ ซึ่งมีอายุเก่าแก่ย้อนหลังไปได้นานถึง 3,000 ปี โดยรัฐบาลคาดหวังว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของอียิปต์ที่ซบเซาไปมาก นับตั้งแต่เกิดปรากฏการณ์ลุกฮือทางการเมือง อาหรับสปริง เมื่อปี 2554 และวิกฤติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งภายในระยะเวลาอันใกล้นี้


อนึ่ง ย้อนกลับไปเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา รัฐบาลไคโรจัดขบวนอัญเชิญพระศพของฟาโรห์ 18 พระองค์ และราชินีอีก 4 พระองค์แห่งราชอาณาจักรใหม่ ซึ่งอยู่ในช่วงระหว่างปี 1539 ถึง 1075 ก่อนคริสตกาล จากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเดิม ไปยังพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติแห่งใหม่ ในกรุงไคโร โดยสื่อท้องถิ่นขนานนามว่า “ขบวนเสด็จทองคำ” เนื่องจากมีการตกแต่งราชรถทุกคันอย่างหรูหราสมพระเกียรติของฟาโรห์และราชินีทุกพระองค์ ด้วยการดัดแปลงให้มีรูปร่างคล้ายเรือซึ่งเป็นพาหนะเคลื่อนย้ายพระศพของฟาโรห์ตามประเพณี และการทาสีทองที่แสดงถึงพระเกียรติ.

เครดิตภาพ : AP