มาริโอ ดรากี นายกรัฐมนตรีอิตาลียืนยันวานนี้ (25 พ.ย.) ว่า ชาร์บัต กูล่า อดีตสาวน้อยเจ้าของดวงตาสีเขียวโดดเด่นที่เคยขึ้นปกนิตยสาร National Geographic ในปี 2528 อันโด่งดังจนเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกในนามของ “Afghan Girl” และกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งการทำสงครามในประเทศของเธอ ได้รับอนุญาตให้ลี้ภัยในประเทศอิตาลีแล้ว

ในแถลงการณ์ของรัฐบาลอิตาลีกล่าวว่า ทางการอิตาลียื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ เมื่อกูล่าร้องขอให้ช่วยพาเธอออกจากอัฟกานิสถาน หลังจากที่กลุ่มตาลีบันยึดครองประเทศเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และเสริมว่าการรับตัวเธอมาที่นี่เป็นส่วนหนึ่งของการขยายโครงการเพื่อช่วยอพยพประชากรชาวอัฟกานิสถาน

สตีฟ แมคเคอรี ช่างภาพชาวสหรัฐเป็นคนถ่ายภาพของกูล่าตอนที่ยังเป็นเด็กสาว และพักอยู่ในค่ายผู้อพยพที่ชายแดนระหว่างประเทศปากีสถาน-อัฟกานิสถาน

สตรีฟ แมคเคอร์รี ขณะแจกลายเซ็นให้แฟนหนังสือของเขา ภาพที่ฉายอยู่เบื้องหลังคือภาพถ่ายของชาร์บัต กูล่า หรือ ‘Afghan Girl’ ที่มีชื่อเสียง

ดวงตาสีเขียวโดดเด่นของเธอและแววตาที่เจือด้วยความเจ็บปวดและความดุดัน ทำให้ใบหน้าของเธอกลายเป็นที่จดจำของคนทั่วโลก แต่เพิ่งจะระบุตัวตนที่แท้จริงของเธอได้เมื่อปี 2545 เมื่อแมคเคอร์รีย้อนกลับไปตามหากูล่าในท้องที่ที่เขาถ่ายภาพเธอ

นิตยสาร National Geographic ชี้แจง ณ เวลานั้นว่า การพิสูจน์ตัวตนของเธอกระทำโดยนักวิเคราะห์ของเอฟบีไอ นักประติมากรรมเชิงนิติวิทยาศาสตร์และการเทียบเคียงรูม่านตา

ในปี 2559 ทางการปากีสถานจับกุมกูล่าในข้อหาปลอมแปลงบัตรประชาชนเพื่ออาศัยอยู่ในประเทศ อาชราฟ กานี ประธานาธิบดีอัฟกานิสถานในตอนนั้นต้อนรับเธอกลับบ้านเกิดและสัญญาว่าจะมอบอพาร์ตเมนต์ให้เธอเพื่อที่เธอจะได้ “มีชีวิตอยู่อย่างมีศักดิ์ศรีและความปลอดภัยในบ้านเกิดของเธอ”

นับตั้งแต่ตาลีบันเข้ายึดอำนาจในอัฟกานิสถาน กลุ่มผู้นำของตาลีบันก็กล่าวว่าพวกเขาจะให้ความเคารพแก่สิทธิของสตรีตามกฎหมายชารีอะห์ของศาสนาอิสลาม แต่ภายใต้การปกครองของตาลีบันตั้งแต่ปี 2539-2544 ผู้หญิงในอัฟกานิสถานไม่สามารถออกไปประกอบอาชีพนอกบ้านได้และเด็กผู้หญิงไม่ได้รับอนุญาตให้ไปโรงเรียน ผู้หญิงทุกคนต้องคลุมหน้าและจะออกจากบ้านได้ก็ต่อเมื่อมีญาติฝ่ายชายไปเป็นเพื่อน

เครดิตภาพ : Getty Images