เมื่อวันที่ 26 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีรัฐบาลไต้หวัน จับกุมเฮโรอีนลอตมหึมาที่พบว่าถูกส่งเข้ามาพร้อมไม้แปรรูปจากประเทศไทยว่า ได้รับรายงานรายงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว และได้สั่งให้ติดตามกวดขัน ซึ่งปัญหานี้รัฐบาลได้พยายามอย่างเต็มที่ แต่ต้องยอมรับว่าคนทำชั่วมันก็หาวิธีการที่จะหลีกเลี่ยงได้โดยตลอด เพราะฉะนั้นต้องช่วยกันและสิ่งสำคัญที่สุดใครที่รู้ข่าวก็ขอให้แจ้งมาที่เจ้าหน้าที่เปิดช่องทางสายด่วนให้แล้วซึ่งยืนยันว่าจะรักษาความลับ และคุ้มครองและรักษาความปลอดภัยให้ได้ เพราะถ้าไม่ช่วยกันมันก็จะยุ่งไปทั้งหมด เนื่องจากแต่ละวันสินค้าที่เข้าออกประเทศมีจำนวนมากพอสมควร ก็ต้องตรวจให้ละเอียดและถี่ถ้วนมากขึ้น ซึ่งตนได้สั่งการเจ้าหน้าที่ ในพื้นที่ต้องรับผิดชอบตรวจตราสิ่งของเหล่านี้ให้มากที่สุด เพราะสามารถดัดแปลงได้ทุกเรื่องทุกอย่างเสื่อมเสียชื่อเสียงของประเทศไทยด้วยยอมรับว่ากังวลในเรื่องนี้มาก

“ได้เน้นย้ำไปทั้งในส่วนของหน่วยงาน ป.ป.ส. กระทรวงยุติธรรมและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดช่วยกันดูแล สิ่งสำคัญสังคมต้องช่วยกันดูแล เมื่อรู้ว่าใครทำหรือมีผู้ประกอบการก็ขอให้ส่งข่าวมายังเจ้าหน้าที่ ผมจะตรวจสอบทันทีทุกเรื่อง” นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่าแต่ปัญหาที่เกิดขึ้นหนีไม่พ้นมีเจ้าหน้าที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องจะดำเนินการอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวยอมรับว่า ใช่ เรื่องนี้ต้องลงโทษ เพียงแต่ต้องหาพยานหลักฐานมาให้ดี บางครั้งการพูดปากเปล่าดำเนินการได้ยาก ขอให้บอกมาว่ามีใคร สถานที่ใด ก็จะสามารถใช้อำนาจตามกฎหมายเข้าไปตรวจสอบได้โดยทันที ต้องช่วยกันแบบนี้ ถึงจะแก้ปัญหาได้ในทุกๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการทำลายป่าไม้ การลักลอบค้าแรงงานต่างด้าว การลักลอบค้ามนุษย์ ได้เน้นย้ำไปแล้วให้หน่วยงานแต่ละพื้นที่ต้องรับผิดชอบ

“วันนี้งานหนักอยู่ที่กระทรวงกลาโหม กองกำลังป้องกันชายแดนเหนื่อยมากต้องดูในหลายหลายเรื่อง ทั้งการลักลอบสินค้าสินค้าเกษตร การลักลอบข้ามแดนอย่างผิดกฎหมาย น้ำมันเถื่อน หรือการค้ามนุษย์เจ้าหน้าที่พยายามดำเนินการอย่างเร็วที่สุดและทำได้มากกว่าที่ผ่านมา ขณะเดียวกันฝ่ายคนชั่วก็มีวิธีการใหม่ๆ ออกมาอยู่เรื่อย คนเคยชั่วอย่างไรก็ชั่วอยู่เหมือนเดิม ดังนั้นประชาชนต้องช่วยกัน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว.