สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 27 พ.ย.ว่าองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ออกแถลงการณ์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่าเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ตัวล่าสุด “บี.1.1.529” ถือเป็น “สายพันธุ์น่าวิตกกังวล” (วีโอซี) และขอมอบชื่อภาษากรีกให้ว่า “โอไมครอน” (Omicron) โดยเป็นเชื้อไวรัสตัวที่ 5 ในกลุ่มนี้ ต่อจาก อัลฟา เบตา แกมมา และเดลตา


ทั้งนี้ ข้อูลยืนยันแรกอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับไวรัสโอไมครอน มาจากตัวอย่างรายการหนึ่ง ที่เจ้าหน้าที่ของแอฟริกาใต้เก็บได้ เมื่อวันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา หลังจากนั้นมีการรวบรวมข้อมูลและเก็บตัวอย่างเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง แล้วส่งมายังดับเบิลยูเอชโอ มื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา ปัจจุบัน ดับเบิลยูเอชโอเชื่อว่า แทบทุกจังหวัดของแอฟริกาใต้ มีการแพร่ระบาดของไวรัสโอไมครอน

เกี่ยวกับการที่ นานาประเทศทยอยประกาศออกมาอย่างต่อเนื่อง ยกระดับมาตรการควบคุมพรมแดน และระงับการเดินทางจากแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นชาติแรกที่ส่งข้อมูลอย่างเป็นทางการของเชื้อบี.1.1.529 หรือ โอไมครอนให้แก่ดับเบิลยูเอชโอ และประเทศเพื่อนบ้านของแอฟริกาใต้อีกหลายแห่งได้รับผลกระทบจากมาตรการจำกัดการเดินทางตามไปด้วย ดับเบิลยูเอชโอขอเรียกร้องแต่ละประเทศประเมินความเสี่ยง “บนหลักการทางวิทยาศาสตร์”


รายงานของดับเบิลยูเอชโอยืนยันว่า ไวรัสโอไมครอนมีการกลายพันธุ์ “ในระดับสูง” แม้ “ไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมาย” หรือผิดปกติ เนื่องจากเชื้อโรคมีการกลายพันธุ์ตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม การจัดให้ไวรัสโอไมครอนเป็นสายพันธุ์น่าวิตกกังวล เนื่องจากการกลายพันธุ์นั้นส่งผลกระทบต่อ การแพร่กระจายของโรค การก่อโรค และประสิทธิภาพของวัคซีน ซึ่งดับเบิลยูเอชโอยังคงต้องการเวลาศึกษาต่ออย่างละเอียดอีกระยะหนึ่ง.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES