เมื่อวันที่ 14 ก.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงคืนที่ผ่านมา นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือ “โทนี่ วู้ดซัม” ได้ร่วมเสวนาผ่านคลับเฮาส์ของกลุ่ม CARE คิด เคลื่อนไทย ตอน ล็อกดาวน์แล้วยังไงต่อ? โดยกล่าวตอนหนึ่งเกี่ยวกับการล็อกดาวน์และการจัดหาวัคซีนของรัฐบาลไทยว่า การล็อกดาวน์ทุกครั้งจะมีคนเจ็บ คือคนทำมาหากินไม่ได้ ถ้าเจ็บแล้วต้องจบ แต่ผมเห็นรายการนี้จบแล้วไม่จบ คนที่ตาย 90% คือไม่ได้ฉีดวัคซีน ดังนั้น วัคซีนคือกุญแจสำคัญ ไม่ให้เกิดอาการหนักและเสียชีวิต

แต่บ้านเราวัคซีนแบบกระวีกระวาด ประกาศของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ จะใช้วัคซีนผสม ใครฉีดซิโนแวคเข็มแรก เข็มสองแอสตราฯ ทั่วโลกตกใจเลย องค์การอนามัยโลกบอกเลย ประชาชนเลือกฉีดผสมกัน 2 แบบ อันตรายมากเพราะไม่มีข้อมูล เว้นแต่ให้องค์กรสาธารณสุข เป็นคนกำหนด ซึ่งต้องมีข้อมูล แต่คิดว่า นี่เป็นการรักษาหน้า และไม่รู้จะทำยังไงเพราะซิโนแวคฉีดไปแล้ว ส่วนแอสตราฯ ก็ไม่ได้ตามเป้าหมาย ก็เลยเอาตามนั้นเพื่อรักษาหน้าทุกฝ่าย แต่คณะกรรมการโรคติดต่อรู้หรือยังมีหลักฐานทดลอง ไม่รู้ใครทดลอง

โทนี่ ระบุอีกว่า อย่าเอาประชาชนส่วนใหญ่เป็นหนูทดลอง ไม่ได้ไม่เห็นด้วย แต่อยากให้รู้ว่า วัคซีนคนละแบบ ซิโนแวคเป็นเชื้อตาย ส่วนแอสตราฯ เป็น viral vector แต่ขอให้คณะกรรมการโรคติดต่อฯ ช่วยดู และต้องเข้าใจก่อนว่า วัคซีนยี่ห้ออื่นเราต้องการหรือเปล่า เราต้องมียุทธศาสตร์ที่ชัดเจนว่าเราจะใช้วัคซีนอะไร

“…สูตร Sinovac + AstraZeneca ประยุทธ์ลองฉีดหรือยัง? อย่าเอาประชาชนเป็นหนูทดลอง ถ้ารับบริจาคให้แบบสหรัฐ ให้ไฟเซอร์ ก็ควรให้บุคลากรทางการแพทย์ เพราะเป็นด่านหน้าที่ต่อสู้โรค และตกลงท่านสั่งไฟเซอร์มา 20 ล้านโด๊ส แต่วันนี้สัญญาไม่ไปไหน อย่าคิดว่าเป็นเรื่องความเร่งด่วน หรือจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบ เอา ป.ป.ช. หรืออัยการ ขั้นตอนที่มีเยอะมาก ลดขั้นตอนได้ไหม จะได้เอาของดีมาใช้…” โทนี่กล่าวและเผยอีกว่า

เราอย่าไปคิดว่า เรายิ่งใหญ่ ใครก็ต้องมาหาเรา หรือถูกระเบียบไว้ วันนี้เรามี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทำไมไม่ให้เอาคนมาทำที่นี่ให้เร็วขึ้น เพราะฉะนั้น วันนี้ต้องเอาให้ชัดว่า ตกลงจะเอายังไง และวัคซีนที่มาแรงอย่างโนวาแวกซ์ ใส่เชื้อที่มีหนามแต่เป็นหนามที่ร่างกายมนุษย์รับรู้จะสร้างภูมิคุ้มกันต่อสู้ได้ ซึ่งเป็นที่ว่าเข้าท่าและออกมาปลายปีนี้ คิดว่าจะจองดีไหม จะต้องมียุทธศาสตร์ ประชาชนตายผ่อนส่งด้วยเศรษฐกิจ ตายผ่อนส่งด้วยความกลัว ยิ่งประสาท ภูมิคุ้มกันยิ่งตก

อยากจะบอกว่าวัคซีนเป็นยุทธศาสตร์ ควรวางดักก่อนได้ไหม อย่าลืมว่าโควิดอยู่กับเรา แต่เราไม่แคร์ เพราะมีวัคซีนมีวิธีรักษา แม้แต่ไข้หวัดใหญ่ก็มีคนตายทุกปี ท่านต้องเข้าใจว่า เราต้องอยู่กับโรคนี้ อย่าไปกลัว แต่ต้องมีวัคซีน มีการตรวจและติดตาม มียาหามา

“…ตอนที่ผมป่วยโควิด ผมนอนอยู่ไอซียู ผมถามยาทุกครั้ง เช่น แอนติไบโอติกก็รักษาไป ยาโควิดไม่มี แล้วผลเป็นบวก เมื่อไหร่จะหาย พอดีน้องเขยเป็นหมอ และศึกษาแพทย์จีน ก็เอายาของอู่ฮั่นมา บอกว่าที่นั่นใช้ดี ก็กินยาอู่ฮั่นทุกวัน ได้ราว 5-6 วัน ผลเป็นลบแล้ว เหมือนกับ ฟ้าทะลายโจร จะเรียกว่าแอนโดรกาโฟรไลน์ จริงๆ เป็นสารเคมีที่มีอยู่ ฆ่าเชื้อไวรัสได้ ตอนทำไข้หวัดนก ยาทามิฟรู ก็มาสกัดจากโป๊ยกั้ก วันนี้เมืองไทยมาใช้ แต่ใช้ในนามฟ้าทะลายโจร แต่มีสารเคมีนั้นที่มาช่วยฆ่าไวรัส ก็ดีกว่าไม่มีอะไรเลย ก็คิดว่าวันนี้ในเมื่อยารักษาไม่มา ถ้าสมุนไพรที่ไม่อันตรายก็ดีกว่าไม่มีอะไร…” โทนี่ กล่าว