สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 27 พ.ย.ว่าประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่าหน่วยข่าวกรองแห่งชาติของยูเครนพบความเคลื่อนไหว และสามารถยับยั้งความพยายามก่อรัฐประหาร ซึ่งมีความเป็นไปได้สูง ว่าจะเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 1-2 ธ.ค.นี้ โดย “ผู้สนับสนุน” คือนายไรนัต อัคห์เมทอฟ มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของประเทศ พร้อมทั้งยืนยันว่า มีคลิปบันทึกเสียงการสนทนาระหว่างอัคห์เมทอฟ กับเจ้าหน้าที่ของรัสเซีย เกี่ยวกับความสนับสนุนทางการเงิน เพื่อใช้ในการนี้


ขณะที่อัคห์เมทอฟกล่าวในเวลาต่อมา ว่าข้อกล่าวหาของผู้นำยูเครน “เป็นเรื่องโกหกทั้งสิ้น” และตั้งคำถามเกี่ยวกับ “เจตนาที่แท้จริง” ของเซเลนสกี ด้านนายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า “รัสเซียไม่เคยทำเรื่องนี้ไม่ว่ากับประเทศใด และไม่เคยมีแผนการเช่นนั้น”


อย่างไรก็ตาม มีการวิเคราะห์ว่า การที่เซเลนสกีพุ่งเป้ามาที่อัคห์เมทอฟ น่าจะเกี่ยวข้องกับการที่สถานีโทรทัศน์หลายแห่ง ซึ่งมหาเศรษฐีผู้นี้เป็นเจ้าของ พร้อมใจกันนำเสนอข่าวโจมตีรัฐบาลยูเครนอย่างหนัก ตลอดระยะเวลา 2 เดือนที่ผ่านมา และยังมีรายงานอีกด้วยว่า มวลชนฝ่ายต่อต้านรัฐบาลยเครน เตรียมจัดการชุมนุมครั้งใหญ่ในกรุงเคียฟ ในวันที่ 1 ธ.ค.นี้ด้วย

กองทัพรัสเซียซ้อมยกพลขึ้นบก ที่ไครเมีย เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา


ในเวลาเดียวกัน สถานการณ์ด้านความมั่นคงตามแนวชายแดนทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งติดกับภาคตะวันตกของรัสเซีย ยังคงตึงเครียด โดยต่างฝ่ายต่างกล่าวหากันและกัน เกี่ยวกับ “ความเคลื่อนไหวทางทหารที่มากจนผิดปกติ” ด้านสหรัฐและพันธมิตรตะวันตกยืนยันความสนับสนุนต่อยูเครนในระดับสูงสุด ส่วนรัสเซียกล่าวว่า การประจำการทหารและสรรพาวุธอยู่ในดินแดนของตัวเอง “คนอื่นไม่ควรนำไปสร้างความรำคาญใจให้กับตัวเอง”.

เครดิตภาพ : AP