ผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม GoFundMe ระงับเพจระดมทุนเพื่อหาเงินประกันตัวให้คนร้ายที่ขับรถพุ่งชนขบวนพาเหรดวันคริสต์มาสในวิสคอนซิน จนมีผู้เสียชีวิต 6 ราย

หลังจากดาร์เรลล์ บรูคส์ จูเนียร์ โดนจับกุมในคดีฆาตกรรมโดยเจตนาจากเหตุการณ์ที่เขาขับรถเอสยูวีพุ่งเข้าใส่กลุ่มคนในขบวนพาเหรดที่เมืองวอเคชา รัฐวิสคอนซิน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 6 ราย และบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก ก็มีผู้เปิดเพจบนแพลตฟอร์ม GoFundMe เพื่อระดมทุน หาเงินมาประกันตัวบรูคส์ ซึ่งศาลตั้งวงเงินประกันไว้ที่ 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 169 ล้านบาท

ต่อมาผู้ดูแล GoFundMe เป็นแพลตฟอร์มชื่อดังที่อนุญาตให้ผู้ใช้งานสามารถระดมเงินทุนจากประชาชนทั่วไปเพื่อกิจการต่าง ๆ ก็ทำการระงับหน้าเพจดังกล่าว

ผู้จัดตั้งเพจระดมทุนดังกล่าวใช้ชื่อว่า เจมส์ นอร์ตัน ซึ่งอ้างรู้จักบรูคส์เป็นการส่วนตัว เขายืนยันบนหน้าเพจระดมทุนของเขาว่า บรูคส์เป็นผู้บริสุทธิ์และตกเป็น “เหยื่อ” ของกระบวนการยุติธรรมที่เหยียดสีผิว และตำหนิสื่อมวลชนที่เสนอเรื่องราวไม่ครบถ้วน รวมทั้งเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ทางการหยุดปฏิบัติต่อคนผิวดำอย่างอยุติธรรม

โฆษกของ GoFundMe ยืนยันว่าได้ลบหน้าเพจดังกล่าวไปแล้ว และผู้ใช้งานที่เป็นคนตั้งเพจนั้นขึ้นก็โดนแบนจากแพลตฟอร์ม ไม่สามารถตั้งแคมเปญระดมทุนใด ๆ ในอนาคตได้อีก

ตัวแทนของแพลตฟอร์มยังยืนยันว่าทีมงานให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ทางกฎหมายเป็นอย่างดีในการรายงานปัญหาและให้ความช่วยเหลือที่เป็นประโยชน์แก่การสืบสวน

ในระหว่างก่อเหตุขับรถพุ่งชนขบวนพาเหรด บรูคส์อยู่ในระหว่างการประกันตัวจากคดีก่อนหน้านี้ ซึ่งมีวงเงินที่ต่ำมาก เพียง 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 34,000 บาท) จากคดีเจตนาขับรถชนหญิงสาวที่เขาเคยมีความสัมพันธ์ด้วยและมีลูกด้วยกัน จึงเป็นเหตุที่ศาลตั้งวงเงินประกันในคดีล่าสุดของเขาเป็นไว้สูงมาก

แหล่งข่าว

https://news.yahoo.com/gofundme-pulls-page-aimed-raising-181700328.html

เครดิตภาพ : AP