เมื่อวันที่ 27 พ.ย. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้ออกประกาศนักบิน (NOTAM) แจ้งสายการบินทั่วโลก เพื่อป้องกันการนำผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่เข้ามาระบาดในประเทศ โดยการแจ้งสายการบินทุกสายให้ทราบว่าประเทศไทยจะมีข้อกำหนดสำหรับผู้โดยสารที่เดินทางมาจาก 8 ประเทศ ได้แก่ Botswana, Eswatini, Lesotho, Malawi, Mozambique, Namibia, South Africa and Zimbabwe ดังนี้ 1.หากผู้โดยสารได้เดินทางมาถึงไทย ตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย. (00.01 น.) จนกระทั่งถึงวันที่ 30 พ.ย. (23.59 น.) ต้องเข้ากระบวนการ Quarantine 14 วันทันที ไม่ว่าจะได้รับอนุญาตให้เดินทางมาแบบไหน

2.ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.64 เป็นต้นไป จะทำการห้ามผู้โดยสารจากประเทศเหล่านี้เข้าประเทศไทย แม้ว่าจะได้รับอนุญาตผ่านระบบ Thailand Pass แล้ว และการอนุญาตทั้งหมดจะสิ้นสภาพตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. เป็นต้นไป และ 3.ปัจจุบันระบบ Thailand Pass ไม่ให้บริการขออนุญาตจากผู้ที่จะเดินทางจากประเทศเหล่านี้แล้ว อย่างไรก็ตามสำหรับประเทศในทวีปแอฟริกาที่เหลือ จะสามารถเดินทางเข้าไทยได้ตามการอนุญาตที่ได้รับจนถึงวันที่ 14 ธ.ค. และตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค. เป็นต้นไป หากเดินทางมาจะต้องเข้ากระบวนการ Quarantine 14 วัน ไม่ว่าจะได้รับอนุญาตมาแบบไหนก็ตาม

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ในประกาศนักบินดังกล่าวได้เน้นย้ำให้สายการบินทุกสายช่วยตรวจสอบกลั่นกรองและเฝ้าระมัดระวังเป็นพิเศษ กรณีที่ทราบว่ามีผู้โดยสารเดินทางมาจากทั้ง 8 ประเทศนี้ แม้ว่า Thailand Pass อาจจะแจ้งว่าได้ลงทะเบียนมาจากประเทศอื่น ก็ขอให้แจ้งผู้โดยสารให้ปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวด้วย.