เมื่อวันที่ 28 พ.ย. นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผวจ.ลพบุรี ได้เป็นประธานในการเปิดงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิงลพบุรี ครั้งที่ 33 “Wheelchair Monkeys Party 2021” ประจำปี 2564 ณ ลานหน้าพระปรางค์สามยอด อำเภอเมืองลพบุรี โดยมีนางจิรารัตน์ มีงาม ผอ.ททท.สำนักงานลพบุรี พล.ต.ต.อภิรักษ์ เวชกาญจนา ผบก.ภ.จ.ลพบุรี มาร่วมงานพร้อมจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจอำนวยความสะดวกด้านความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว ที่อาจมีมิจฉาชีพแฝงตัวมาก่อเหตุด้วย ซึ่งช่วงเปิดงานมีเจ้าจ๋อสุดซนกระโดดขึ้นไปเกาะศีรษะ ผวจ.ลพบุรี กับศีรษะของ ผอ.ททท.สำนักงานลพบุรี ทำให้เรียกรอยยิ้มแขกเหรื่อได้อย่างมาก

การจัดกิจกรรมงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิงทุกปีจะมี นายยงยุทธ กิจวัฒนานุสนธิ์ หรือ “เสี่ยยี่” นายกสมาคมท่องเที่ยวจังหวัดลพบุรี เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งก่อนที่จะมีการเปิดงานได้มีพิธีบวงสรวงเจ้าพ่อพระกาฬที่ถือว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของเมืองลพบุรี โดยบริเวณรอบศาลพระกาฬจะเป็นที่อาศัยของบรรดาวานรจำนวนมาก จากนั้นได้เข็นรถวีลแชร์ที่มีประดับตกแห่งด้วยผลไม้นานาชนิดจากลานหน้าศาลพระกาฬที่เป็นจุดจัดเตรียมอาหารไปยังลานหน้าพระปรางค์สามยอด

ขณะที่เข็นรถวีลแชร์ไปต้องมีเจ้าหน้าที่ป้องกันไม่ให้ลิงเข้ามาแย้งอาหารด้วยอาวุธเป็นหนังสติ๊ก หลังจากที่ได้มีการเปิดงานแล้วก็ได้นำรถวีลแชร์ขึ้นไปเลี้ยงลิงที่ข้างบนพระปรางค์สามยอด บรรดาวานรน้อยใหญ่กรูกันเข้ามากินผลไม้กันเต็มรถวีลแชร์ไปหมดด้วยความหิว ขณะที่ นายยงยุทธ ได้ยืนเกาะรถวีลแชร์ให้ลิงปีนไปบนบ่าของตัวเองอย่างยินดี พร้อมใบหน้าที่ยิ้มแย้มด้วยความปลื้มใจ

สำหรับเมนูอาหารในปีนี้เริ่มจาก “….ออร์เดิร์ฟวานร มงคลนพเก้า ดลใจเจ้าจ๋อ หนุมานลงสรง แซ่บเว่อร์ดลใจ ข้าวผัดสะท้านฟ้า ชื่นใจคุณจ๋อ คุณจ๋อเคี้ยวเพลิน หนุมานลืมเมีย และ ไอศกรีมคุณจ๋อ…” โดยอาหารที่ลิงชอบมากคือเมนู “หนุมานลืมเมีย” นั้นคือ “ทุเรียน” ซึ่งการเลี้ยงลิงในครั้งนี้เป็นการเลี้ยงลิงที่อาศัยอยู่ในพระปรางค์สามยอด ศาลพระกาฬ และลิงที่อาศัยตามอาคารพาณิชย์รอบๆพระปรางค์สามยอด หรือที่เรียกว่า “ลิงตึก” แบ่งเป็นจำนวน 4 รอบตั้งแต่ในเวลา 10.00 น., 12.00 น. 14.00 น. และเวลา 16.00 น. โดยในปีนี้พบว่ามีนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศเดินทางมาร่วมชมการเลี้ยงโต๊ะจีนลิงพอสมควร เนื่องจากสถานการณ์โควิด รวมทั้งสื่อมวลชนชาวไทยและต่างประเทศก็มานำเสนอข่าวอย่างคึกคัก สำหรับในปีนี้ได้มีการแจกรถวีลแชร์ให้กับประชาชนที่มีความต้องการจำนวน 100 คันด้วย

ด้าน นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผวจ.ลพบุรี ได้เปิดเผยว่า การจัดงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิงลพบุรีนั้นถือว่าเป็นงานที่มีชื่อเสียงไม่ใช่ว่าเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น ทางนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติก็รู้จักดีเชื่อว่าในวันจัดงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิงลพบุรีในปีนี้จะทำให้มีเงินหมุนเวียนมาสู่จังหวัดลพบุรีเป็นจำนวนมาก รวมทั้งส่งผลดีต่อ จ.ลพบุรี ซึ่งหลังจากการมาร่วมชมการเลี้ยงโต๊ะจีนลิงแล้ว ก็ยังเดินทางต่อเพื่อไปท่องเที่ยวที่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ชมรางรถไฟลอยน้ำ และเที่ยวเขาพญาเดินธง ที่ อ.พัฒนานิคม ได้อีกด้วย.