สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 28 พ.ย. ว่า กระทรวงสาธารณสุขของออสเตรเลียและสำนักงานสาธารณสุขรัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งเป็นรัฐใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย ออกแถลงการณ์ ยืนยันการพบผู้ป่วยโควิด-19 จากเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ โอไมครอน อย่างน้อย 2 คน เดินทางด้วยเที่ยวบินพาณิชย์ จากแอฟริกาใต้ มาถึงเมืองซิดนีย์ เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยผลตรวจยืนยันก่อนว่าเป็นบวก หลังจากนั้นจึงส่งตัวอย่างไปยังห้องปฏิบัติการ เพื่อถอดรหัสทางพันธุกรรม ซึ่งบ่งชี้ในเวลาต่อมาว่า เป็นเชื้อโอไมครอน


ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อทั้งสองคนซึ่งรัฐบาลออสเตรเลียสงวนข้อมูลเรื่องเพศ อายุ และสัญชาติ ฉีดวัคซีนครบแล้ว และยังไม่แสดงอาการป่วย ตอนนี้อยู่ในความดูแลอย่างใกล้ชิดของแพทย์เป็นที่เรียบร้อย ขณะที่ผู้โดยสารและลูกเรือบนเที่ยวบินดังกล่าว รวมอีกประมาณ 260 คน ถือเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิด และตอนนี้อยู่ระหว่างกักตัว ในจำนวนนี้รวมถึงผู้โดยสาร 12 คน ซึ่งเดินทางร่วมกับผู้ติดเชื้อทั้งสองคนจากต้นทาง คือแอฟริกาใต้ แล้วมาต่อเครื่องบินที่กรุงโดฮา เมืองหลวงของกาตาร์ ต้องแยกกักตัวต่างหาก เป็นเวลา 14 วัน


สถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ในวันเดียวกับที่รัฐบาลออสเตรเลียประกาศเพิ่มมาตรการคุมเข้มทางสาธารณสุข กับผู้ที่มีประวัติการเดินทางเกี่ยวข้องกับ แอฟริกาใต้ โมซัมบิก เลโซโท บอตสวานา ซิมบับเว นามิเบีย เอสวาตินี มาลาวี และเซเชลส์ โดยหากเป็นชาวออสเตรเลียต้องกักตัว 14 วัน ส่วนพลเมืองต่างชาติหากมีข้อมูลการเดินทางในรอบ 2 สัปดาห์ล่าสุด เกี่ยวข้องกับประเทศใดก็ตามในกลุ่มนี้ จะเข้าออสเตรเลียไม่ได้ชั่วคราว.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES