ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ภาครัฐคลายล็อกดาวน์ธุรกิจและกลับมาเปิดให้บริการตามปกติ ทำให้ประชาชนเริ่มผ่อนคลายและออกมาใช้ชีวิตนอกบ้านมากขึ้น จนมีบางสถานที่ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ที่มาภาพปรากฏในสื่อออนไลน์ว่ามีประชาชนแห่กันเข้าไปใช้บริการจำนวนมาก จนชาวเน็ตหวั่นว่าจะเกิดเป็นคลัสเตอร์ใหม่ โดยเฉพาะที่ “ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค” ที่มีการจัด 4 งานใหญ่ ได้แก่ งานคอมมาร์ทไทยแลนด์ งาน PET EXPO THAILAND งานไทยเที่ยวไทยครั้งที่ 60 ลุยเที่ยวทั่วไทย และงาน SNEKERS EXPO (เอสิกส์, อดิดาส, แชมเปี้ยนส์, โอนิซึกะ) ลดสูงสุด 80% 

ทั้งนี้ ทางศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค แจ้งว่าในเบื้องต้นทางศูนย์ฯมีมาตรฐานด้านสุขอนามัยและความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด ได้แก่

1.พนักงานและลูกค้าสวมหน้ากากอนามัยก่อนเข้าอาคารและตลอดเวลาที่อยู่ในพื้นที่

2.ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายและตรวจคัดกรองก่อนเข้าพื้นที่

3.ลงทะเบียนเข้า-ออกพื้นที่ผ่านทางแอพพลิเคชั่นไทยชนะ

4.เพิ่มมาตรการตรวจสอบพื้นที่จุดบริการทั้งหมดด้วยการเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร อย่างสม่ำเสมอ

5.กำหนดคนเข้าพื้นที่ไม่เกิน 1 คน ต่อ 4 ตารางเมตร อย่างเคร่งครัด

6.เพิ่มจุดวางขวดแอลกอฮอล์โดยรอบภายในพื้นที่ และตรวจสอบจุดติดตั้งเครื่องแอลกอฮอล์ตลอดเวลา

7.เพิ่มรอบการทำความสะอาดด้วยนํ้ายาฆ่าเชื้อโรคในจุดที่ลูกค้าสัมผัสทุกๆ 1 ชั่วโมง และพ่นฆ่าเชื้อในพื้นที่สาธารณะอย่างต่อเนื่อง

8.เพิ่มการดูแลและตรวจเช็คระบบหมุนเวียนอากาศ และฆ่าเชื้อปรับอากาศด้วยแสงยูวีซี

9.ทำความสะอาดบัตรจอดรถทุกใบและทุกจุดทางเข้า-ออกก่อนส่งถึงมือลูกค้าอย่างเคร่งครัด

10.พนักงานไบเทคทุกคนได้รับการฉีดวัคซีนครบ 100%

11.ตรวจคัดกรองความเสี่ยงสำหรับพนักงานทุกคนที่ให้บริการลูกค้าก่อนเข้าปฎิบัติทุกครั้ง

12.ตรวจหาเชื้อสำหรับพนักงานทุกคนที่ให้บริการลูกค้าด้วย Antigen Test Kit (ATK) ก่อนเข้าปฎิบัติทุกครั้ง

เช่นเดียวกับสวนสัตว์ “ซาฟารีเวิลด์” หลังกลับมาเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 9 ต.ค.64 ที่ผ่านมา พบว่า ประชาชนเริ่มกลับเข้ามาให้บริการตามปกติ พร้อมกับมีมาตรการรักษาความปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยมีจุดคัดกรองเพื่อตรวจวัดอุณหภูมิและเจลแอลกอฮอล์ก่อนลูกค้าเข้าใช้บริการ เปิดให้ลงทะเบียนเข้า-ออก ผ่านแพลตฟอร์ม ‘ไทยชนะ’ และรักษาระยะห่างในการเที่ยวชม โดยเฉพาะจุดที่นั่งชมการแสดง จุดทานอาหาร รวมถึงพนักงานทุกคนได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม และมีการตรวจ ATK พนักงานทุกคนก่อนให้บริการทุกครั้ง รวมไปถึงหน่วยงานภายนอก หรือบุคคลที่จะเข้ามาประชุมหรือติดต่อกับสำนักงาน ก็จะมีการตรวจ ATK ก่อนทุกครั้ง