เมื่อวันที่ 14 ก.ค.นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด รุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกันมีประชาชนจำนวนมาก ต้องนอนรอที่วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน ข้ามวันข้ามคืน เพื่อตรวจหาเชื้อเพราะสามารถตรวจได้เพียงจุดละ 300-400 คนต่อวัน ในขณะที่มีคนจำนวนนับพันไปรอการตรวจหาเชื้อ แต่รัฐบาลกลับไม่มีมาตราการที่จะอำนวยความสะดวกให้ประชาชน ไม่มีแม้แต่เจ้าหน้าที่จะมาดูแลประชาชน

นายสงคราม กล่าวต่อว่า นอกจากนี้บางพื้นที่มีรายงานข่าวเข้ามาว่า เอกชนบางราย นำชุดตรวจหาโควิดไปให้บริการประชาชน หากจะตรวจต้องมีค่าใช้จ่าย ตั้งแต่ 800-1,000 บาท ต่อคน ทั้งๆ ที่รัฐบาลต้องดำเนินการตามรัฐธรรมนูญที่บัญญัติไว้ชัดว่า ประชาชนต้องเข้าถึงการบริหารทางการแพทย์โดยไม่ค่าใช้จ่าย แต่รัฐกลับปล่อยให้มีการหาประโยชน์จากการบริหารทางการแพทย์ของรัฐ

นายสงคราม กล่าวด้วยว่า มาตรการล็อกดาวน์ 14 วัน คงไม่เกิดประโยชน์ เพราะรัฐบาลทำผิดพลาดมาตั้งแต่การปิดแคมป์คนงาน ส่งผลมีการนำเชื้อออกไปในพื้นที่ต่างๆ ทั้งประเทศ ในขณะเดียวกันรัฐบาลไม่มีการป้องกันการระบาดในพื้นที่ต่างจังหวัด พบว่าหลายจังหวัดตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงขึ้น เพราะนโยบายที่ผิดพลาดของรัฐบาล ส่งผลให้ประชาชนทุกพื้นที่ต้องรับความเสี่ยงไปด้วย

“การบริหารงานที่ผิดพลาดของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ส่งผลให้ประเทศไทยต้องประสบปัญหาหลายด้าน และล้มเหลวทุกด้าน พล.อ.ประยุทธ์ ทำให้ระบบสาธารณสุขของไทยจากวิกฤติเป็นหายนะ ทั้งนี้เชื่อว่าหากมีการตรวจเชิงรุกจะพบว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อมากกว่า 1 หมื่นคนอย่างแน่นอน ในขณะเดียวกันมีจำนวนผู้ติดเชื้อนอนความตายอยู่ที่บ้านมากกว่า 1,000 คน พล.อ.ประยุทธ์ ไม่รู้สึกผิด หรือไม่สนใจในความเป็นความตายของพี่น้องประชาชน” นายสงคราม กล่าว