เมื่อวันที่ 29 พ.ย. ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงหนึ่งนายวันชัย สอนศิริ ส.ว. ตั้งกระทู้ถามสดถึงรมว.มหาดไทย เรื่องการเลือกตั้งนายกและสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) โดยนายวันยันยืนยันมีการทุจริต ซื้อสิทธิขายเสียงแน่นอน แม้ไม่มีหลักฐานนำเสนอต่อที่ประชุม แต่ตนกล้าสาบานให้เป็นให้ตายกลางห้องประชุมได้ว่า มีการจ่ายเงินซื้อเสียง 200-2,000 บาท หรือบางพื้นที่ปริมณฑลหัวละหมื่นบาท แต่ไม่ขอเอ่ยว่า เป็นจังหวัดอะไร ขอถามทางกระทรวงมหาดไทยว่า จะสนับสนุนส่งเสริมอย่างไร ไม่ให้มีการทุจริต และขอฝากรัฐมนตรีจะปลุกจิตสำนึกประชาชนอย่างไร

นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ชี้แจงว่าการเลือกตั้ง อบต.ครั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยประสานอย่างใกล้ชิดกับ กกต.เพื่อให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ ยุติธรรม ในส่วนการเลือกตั้งระดับ อบต.เบื้องต้นพบมีการร้องเรียนให้ทรัพย์สิน 89 เรื่อง สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้กกต.ต้องสอบสวนเพื่อให้ได้ข้อยุติ และกระทรวงมหาดไทยให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่

รมช.มหาดไทย กล่าวต่อว่า จากข้อมูล ระหว่างปี 50-58 พบว่ามีการชี้มูลความเสียหายจากความผิดร่ำรวยผิดปกติ รวมมูลค่า 5.2 แสนล้านบาท แต่ในส่วนของท้องถิ่น ที่มี 7,800 แห่ง พบมูลค่าความเสียหาย 158 ล้านบาท หรือคิดเป็น ร้อยละ 0.04 พร้อมยืนยันกระทรวงมหาดไทยไม่ต้องการให้เกิดเรื่องทุจริต ในระดับท้องถิ่นและต้องออกมาตการกำกับท้องถิ่นเช่น การทำกฎหมายเข้าชื่อเพื่อถอดถอนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยตนคาดว่าเร็วๆ นี้จะเสนอให้ฝ่ายเกี่ยวข้องพิจารณาต่อไป.