เมื่อเวลา 13.10 น. วันที่ 29 พ.ย.ผู้สื่อข่าวรายงาน จากกรณีเหตุการณ์ ลูกช้างป่า ติดกับดักนายพราน ถูกบ่วงแร้วเชือกไนลอนรัดขาได้รับบาดเจ็บเหตุเกิดบริเวณคูกันช้าง พื้นที่เขาหินขวาก หมู่ 18 ต.ขุนซ่อง อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี โดยทาง นายรวมศิลป์ มานะจงประเสริฐ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) กล่าวว่า หลังจากได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ทาง นายอนันต์ นพเวช หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสิบห้าชั้น ได้นำเจ้าหน้าที่อุทยานพร้อมกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัย สมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถาน จุดแก่งหางแมว เดินทางเข้าตรวจสอบ เบื้องต้นพบลูกช้างป่าเพศเมีย อายุประมาณ 3 เดือน อยู่ในอาการได้รับบาดเจ็บ ยืนแช่น้ำอยู่ในคูกั้นช้างพื้นที่บ้านคลองยายไท ต.ขุนซ่อง อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี

โดยลูกช้างป่าอยู่ในสภาพถูกบ่วงแร้วรัดที่ข้อเท้า ลึกจนเป็นแผลฉกรรจ์ จึงได้เคลื่อนย้ายลูกช้างมาที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาสิบห้าชั้นที่ 1 (เขาหินขวาก) เพื่อให้ทีมสัตวแพทย์ดำเนินการรักษาตามขั้นตอนตลอดจนประเมินสภาพร่างกาย และสังเกตโรค

ล่าสุด น.ส.สุนิตา วิงวอน นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เปิดเผยว่า ลูกช้างป่าตัวดังกล่าวมีบาดแผลถูกบ่วงแร้วรัดข้อเท้า จนเกือบขาดซึ่งลูกช้างพยายามเข้าหาคน ไม่มีอาการซึม มีการนอนหลับระหว่างกลางคืนเป็นปกติโดยได้ใช้ผ้าห่มมาคลุมร่างกายช้าง และจุดเตาผิงไฟห่างช่วยในเรื่องให้ความอบอุ่นกับร่างกายเวลากลางคืน นอกจากนี้ยังได้ทำการฉีดยาปฏิชีวนะเพื่อลดการติดเชื้อจากบาดแผล ฉีดยา ลดไข้ลดอักเสบ และยาป้องกันภาวะเครียด พร้อมทั้งกินนมไปทั้งหมด 7 ครั้ง และให้ลูกช้างได้กินน้ำมากขึ้น โดยใส่น้ำในถังให้กินเอง และเพื่อเป็นการผ่อนคลาย ทั้งนี้ ทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ได้เฝ้าสังเกตอาการ และดูแลลูกช้างอย่างใกล้ชิด