เส้นทางรถไฟจีน-ลาว มีกำหนดเปิดให้บริการในช่วงต้นเดือนธันวาคมของปีนี้ (2021) โดยผู้โดยสารจากทั้งสองประเทศจะพบการโดยสารที่สะดวกสบายด้วยบริการสองภาษาและเพลิดเพลินไปกับความสวยงามของสถานีรถไฟแห่งใหม่ ซึ่งผสมผสานสถาปัตยกรรมท้องถิ่นแบบดั้งเดิมเข้ากับองค์ประกอบของความทันสมัยยุคปัจจุบัน

เส้นทางรถไฟจีน-ลาว เส้นทางใหม่นี้ ประกอบไปด้วย 50 สถานีรถไฟ ซึ่งรวมสถานี 18 แห่ง ในมณฑลหยุนหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของ โดยสถานีชุดแรกจำนวน 25 สถานีจะเปิดให้บริการแก่สาธารณะในเร็วๆ นี้

สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG) ได้เผยวิดีโอภาพบรรยากาศภายในสถานีใหม่เอี่ยมใน หมัวฮาน (ไทยเรียก บ่อหาน) เขตปกครองตนเองสิบสองปันนา มณฑลหยุนหนาน เมืองชายแดนจีน-ลาว เมื่อเดินเข้าไปในสถานีใหม่แห่งนี้ จะพบกับป้ายภาษาจีนและลาว ในทุกที่ของสถานี โดยมีพนักงานที่ศูนย์บริการซึ่งแต่งกายด้วยชุดพื้นเมืองกล่าวทักทายและให้บริการสองภาษาสำหรับผู้โดยสารและผู้ที่มาเยือน

การออกแบบของแต่ละสถานีสะท้อนแรงบันดาลใจจากวัฒนธรรมท้องถิ่น อย่างเพดานที่ได้รับแรงบันดาลใจจากใบชาของโถงผู้โดยสารขาออกที่สถานีเมืองผูเอ่อ มณฑลหยุนหนาน ทำให้ผู้คนนึกถึงชาดำในตำนานของเมืองนี้ ในขณะที่หลังคาของสถานีสิบสองปันนาออกแบบโดยได้รับแรงบันดาลใจจากนกยูง สัตว์ที่เป็นดั่งสัญลักษณ์ของสิบสองปันนา

เมื่อข้ามพรมแดนไปยังประเทศลาว สถานีรถไฟในเมืองหลวงเวียงจันทน์เป็นสถานีรถไฟที่ใหญ่ที่สุดในประเทศที่มีความจุ 2,500 คน การตกแต่งด้วยลวดลายเชือกจีนและดอกจำปา ดอกไม้ประจำชาติลาว แฝงนัยว่า เป็นการเชื่อมมิตรภาพระหว่างสองประเทศเข้าด้วยกัน

ในขณะเดียวกัน การออกแบบที่สวยงามของสถานีหลวงพระบางก็สะท้อนถึงประวัติศาสตร์และชื่อเสียงของเมืองด้วยวัดและอารามในพระพุทธศาสนา

แหล่งข้อมูล

https://www.cctvplus.com/news/20211129/8243588.shtml