สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เมื่อวันที่ 30 พ.ย.ว่าสภานิติบัญญัติแห่งชาติของสวีเดนมีมติเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา รับรองนางมักดาเลนา อันเดอร์สสัน ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยเป็นความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังอันเดอร์สสันลาออกจากตำแหน่ง ทั้งที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งเพียงไม่กี่ชั่วโมง เนื่องจากแผนงบประมาณไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภา และพรรคกรีนถอนตัวออกจากการร่วมรัฐบาลกับพรรคสังคมประชาธิปไตยของอันเดอร์สสัน


สถานการณ์ที่เกิดขึ้นหมายความว่า ผู้นำสวีเดนจะเป็นผู้นำรัฐบาลเสียงข้างน้อย นั่นคือมีเพียงพรรคเดียว ด้วยจำนวนที่นั่ง 100 ที่นั่ง จาก 349 ที่นั่งในสภา อย่างไรก็ตาม อันเดอร์สสัน วัย 52 ปี แสดงความเชื่อมั่นว่า พรรคสังคมประชาธิปไตยจะสามารถทำงานร่วมกับทุกพรรคการเมืองได้อย่างราบรื่น และแต่งตั้งนายมิคาเอล ดัมแบร์ก ให้ดำงตำแหน่งรมว.กระทรวงการคลังแทน

นายกรัฐมนตรีมักดาเลนา อันเดอร์สสัน ผู้นำสวีเดน แถลงอย่างเป็นทางการครั้งแรก พร้อมคณะรัฐมนตรีชุดใหม่


สำหรับการขึ้นสู่ตำแหน่งของอันเดอร์สสันเกิดขึ้น หลังนายสเตฟาน เลิฟเวียน ขอลาออกจากตำแหน่งเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา แต่กล่าวว่า การเลือกตั้งก่อนกำหนด “ไม่ใช่ทางออกดีที่สุด” สำหรับสวีเดน สื่อว่านายกรัฐมนตรีคนต่อไปจะอยู่ในวาระของเลิฟเวียน จนถึงการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ตามกำหนด คือในเดือน ก.ย. 2565


อนึ่ง การที่สวีเดนมีจุดยืนชัดเจนเรื่องการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ และการให้ผู้หญิงมีสิทธิเลือกตั้งทั่วไปตั้งแต่ 100 ปีที่แล้ว การมีนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกตอนนี้ จึงถือว่าช้ามาก เทียบกับศรีลังกาซึ่งเป็นประเทศแรกของโลก ที่มีนายกรัฐมนตรีหญิง เมื่อปี 2503.

เครดิตภาพ : REUTERS