นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า สำนักก่อสร้างทางที่ 1 ได้ก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 4027 สายท่าเรือ-เมืองใหม่ ตอน บ.ป่าคลอก-บ.พารา ช่วง กม.5+900-14+300 พื้นที่ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ระยะทาง 8.4 กม. งบประมาณ 384,161,425 บาท ปัจจุบันคืบหน้า 99.23% คาดแล้วเสร็จเดือน ก.พ.65 โครงการนี้ก่อสร้างเป็นมาตรฐานทางชั้นพิเศษ 4 ช่องจราจร ผิวทางคอนกรีต ความกว้างช่องจราจรละ 3.5 เมตร ไหล่ทางกว้างข้างละ 2.5 เมตร ภายในเขตทาง 40 เมตร มีเกาะกลางเพื่อใช้เป็นจุดกลับรถทั้งหมด 5 แห่งคือ ระดับพื้น 2 แห่ง ใต้สะพาน 2 แห่ง และทางแยกสัญญาณไฟ 1 แห่ง พร้อมติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่างตลอดเส้นทาง  

นอกจากนี้จะดำเนินโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 4027 สายท่าเรือ-เมืองใหม่ ตอน บ.พารา-บ.เมืองใหม่ ช่วง กม.14+000-20+800 ระยะทาง 6.5 กม. งบประมาณ 1,584.16 ล้านบาท ปัจจุบันได้ออกแบบและศึกษาประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมแล้วเสร็จ และได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับดูแลและติดตามผลการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม จ.ภูเก็ต แล้ว อยู่ระหว่างการจัดเตรียมเอกสารเสนอคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ นอกจากนี้จะเตรียมของบประมาณในการก่อสร้างคาดว่าจะเริ่มสร้างในปี 68 แล้วเสร็จปี 71 ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี  

นายสราวุธ กล่าวต่อว่า ส่วนรูปแบบโครงการเป็นทางหลวงขนาด 4 ช่องจราจร ผิวทางชนิดปอร์ตแลนด์คอนกรีต ความกว้างช่องจราจรละ 3.5 เมตร พร้อมไหล่ทางกว้างข้างละ 2.5 เมตร โดยช่วง กม.14+000-15+700 มีเกาะกลางแบบยก (Raised Median) ส่วนช่วงบริเวณ กม.15+700-18+895 ซึ่งเป็นช่วงนอกชุมชน เกาะกลางเป็นแบบกำแพงคอนกรีต (Barrier Median) ภายในเขตทาง 40 เมตร มีจุดกลับรถทั้งหมด 4 แห่ง โดยการยกระดับก่อสร้างทางสายหลักขึ้นเป็นสะพานและให้กลับรถใต้สะพานทั้งหมด สำหรับช่วงปลายของโครงการจาก กม.18+895 เป็นแนวเส้นทางตัดใหม่โดยเป็นสะพานข้ามป่าชายเลนไปบรรจบบริเวณสามแยกเดิมซึ่งเป็นจุดตัดทางหลวงหมายเลข 402 กับ 4026 โดยบริเวณจุดสิ้นสุดโครงการได้ออกแบบเป็นทางแยกต่างระดับ  

นอกจากนี้ ที่ผ่านมา ทล. ได้ดำเนินโครงการพัฒนาทางหลวงสาย 4027 ตอน บ.ท่าเรือ-ป่าคลอก ระหว่าง กม.0+000-5+900 ระยะทาง 5.9 กม. แล้วเสร็จและเปิดให้ใช้บริการเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนผู้ใช้ทางไปแล้ว อย่างไรก็ตามเมื่อโครงการแล้วเสร็จ จะทำให้เส้นทางดังกล่าวเป็นถนนขนาด 4 ช่องจราจร ตลอดสายระยะทาง 20.8 กม. ช่วยเติมเต็มโครงข่ายทางหลวงภาคใต้หมายเลข 4027 ให้สมบูรณ์ตลอดเส้นทาง อีกทั้งยังช่วยรองรับปริมาณการจราจรที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต เนื่องจาก จ.ภูเก็ต เป็นเมืองที่สวยงามได้สมญานามไข่มุกแห่งอันดามันเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลก มีนักท่องเที่ยวมาเยือนจำนวนมาก สร้างรายได้ให้ภูเก็ตและประเทศไทยปีละหลายแสนล้าน  

นายสราวุธ กล่าวอีกว่า รวมทั้งทางหลวงหมายเลข 402 สายโคกกลอย-เมืองภูเก็ต ที่เป็นทางหลวงสายหลักเพียงเส้นเดียวมีปริมาณจราจรใกล้เต็มความจุของถนนจึงต้องหาโครงข่ายทางหลวงมารองรับปริมาณจราจร ภาครัฐจึงเห็นว่าทางหลวงหมายเลข 4027 สามารถรองรับปริมาณจราจรจากทางหลวงหมายเลข 402 ได้

รวมทั้งเชื่อมต่อไปยัง ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าเรืออ่าวปอ ท่าเรือบางโรง และสถานที่ท่องเที่ยวใน จ.ภูเก็ต เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และ ปลอดภัย ตลอดจนช่วยส่งเสริมศักยภาพภาคขนส่งและการท่องเที่ยว จ.ภูเก็ต และพื้นที่ภาคใต้ เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และกระจายความเจริญในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศตามนโยบายรัฐบาลและนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม