ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ผ่านมา ทำให้เขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ ต้องปิดการให้บริการนานกว่า 6 เดือน พนักงานและชาวบ้านที่อาศัยบริเวณรอบเขื่อน ขาดรายได้จากการท่องเที่ยว แต่หลังจากมีการเปิดประเทศ ทางเขื่อนได้เข้ารับการประเมินให้ได้มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยของนักท่องเที่ยว หรือ SHA Plus+

นายพงษ์เทพ จันทร์ปุ่ม ผช.ผอ.เขื่อนสิริกิติ์-2 เปิดเผยว่า เขื่อนสิริกิติ์ เป็นสถานประกอบการที่ได้รับมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยของนักท่องเที่ยว หรือ Amazing Thailand Safety & Health Administration: SHA Plus+ ซึ่งถือเป็นการบริหารจัดการในการนำร่อง (COVID-19 FREE ZONE) เปิดรับนักท่องเที่ยว ปัจจุบันใน จ.อุตรดิตถ์ มี 2 สถานที่ คือ วัดพระแท่นศิลาอาสน์ และเขื่อนสิริกิติ์ แสดงให้เห็นว่ามีพนักงานในสถานประกอบการได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วมากกว่าร้อยละ 70 เป็นการสร้างความมั่นใจให้ผู้มาใช้บริการ แสดงถึงมาตรฐานการบริการ ความสะอาด และความปลอดภัย เป็นแบบอย่างการบริหารจัดการในการนำร่องเปิดรับนักท่องเที่ยวอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งบนสันเขื่อน ร้านอาหารระเบียงน่าน ร้านกาแฟคุณสายชล บ้านพักรับรอง และสนามกอล์ฟ รวมถึงสถานที่ต่าง ๆ ภายในเขื่อนสิริกิติ์ ปลอดภัยจากโรคโควิด

นอกจากนี้ ในวันที่ 25 ธ.ค.64 เขื่อนสิริกิติ์ จะมีการจัดกิจกรรมเปิดเส้นทางจักรยาน ภายใต้ชื่องาน “ปั่นชิลชิล ชมวิวเขื่อนแม่ แลน่านนที” ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสบรรยากาศรอบเขื่อน โดยการปั่นจักรยานบนเส้นทางใหม่ที่เขื่อนได้จัดขึ้น ใน 3 ประเภทการแข่งขัน คือ จักรยานเสือภูเขา ระยะทาง 30 กม. ค่าสมัคร 400 บาท จักรยานใจเกินร้อย ระยะทาง 27 กม. ค่าสมัคร 300 บาท และจักรยานท่องเที่ยว ระยะทาง 6 กม. ค่าสมัคร 200 บาท ผู้สมัครจะได้รับเสื้อ และของที่ระลึก ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมการออกกำลังกาย อีกทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของเขื่อนสิริกิติ์ และ จ.อุตรดิตถ์ โดยรายได้จากการจัดงาน นำไปช่วยเหลือด้านการกุศล และส่งเสริมการศึกษาให้กับนักเรียนในพื้นที่รอบเขื่อนสิริกิติ์