องค์กรพิทักษ์สิทธิสัตว์เพิ่งออกแคมเปญใหม่เพื่อรณรงค์ให้คนเลิกใช้เครื่องแต่งการที่ผลิตจากหนังสัตว์ และโจมตีแบรนด์แฟชั่นชื่อดังว่าใช้วัสดุที่ผ่านกระบวนการซึ่งเป็นการทารุณสัตว์ ด้วยภาพถ่ายคอลเลกชั่นแฟชั่นที่ดูเหมือนตัดเย็บด้วยหนังมนุษย์

PETA ยังตั้งชื่อให้ร้านค้าเสื้อผ้าออนไลน์ที่เปิดขายเสื้อผ้าคอลเลกชั่นนี้ว่า ‘Urban Outraged’ ซึ่งเป็นการล้อเลียนเสียดสีแบรนด์เสื้อผ้าแนวสตรีทแฟชั่นชื่อดัง ‘Urban Outfitters’ โดยมีจุดเด่นของสินค้าในภาพอยู่ที่วัสดุที่นำมาตัดเย็บทั้งเครื่องแต่งกาย กระเป๋าและรองเท้า ซึ่งเจตนาทำให้ดูเหมือนผิวหนังและชิ้นส่วนจากร่างกายของมนุษย์

แม้ว่านี่จะไม่ใช่สินค้าจริง และเป็นเพียงแคมเปญรณรงค์เพื่อให้คนเลิกใช้เสื้อผ้าที่ผลิตจากหนังสัตว์และขนสัตว์ ซึ่ง PETA อ้างว่าเป็นกระบวนการผลิตที่โหดร้าย แต่ก็ต้องยอมรับว่าชิ้นงานที่นำเสนอนั้นดูเหมือนจริงจนอาจทำให้ผู้ชมบางคนรู้สึกไม่สบายใจและเกิดความรังเกียจได้ ซึ่งก็เป็นจุดประสงค์ของทางกลุ่มเช่นกัน 

ตามภาพของเสื้อผ้าใน “คอลเลกชั่น” ดังกล่าว จะดูคล้ายผู้ผลิตใช้หนังมนุษย์มาตัดเย็บเป็นเสื้อผ้า โดยมีการ “ตกแต่ง” เป็นรอยเลือดและชิ้นส่วนร่างกายมนุษย์ เช่น ใบหน้าและฟัน แนวคิดนี้และรูปลักษณ์ที่ปรากฏในภาพดูคล้ายกับ “ชุดหนังมนุษย์” ของฆาตกร “บัฟฟาโล่ บิลล์” ในภาพยนตร์ชื่อดังเรื่อง Silence of the Lambs 

สโลแกนของคอลเลกชั่นชุดนี้ก็คือ “แฟชั่นที่กล้าถามคำถามว่า คุณกำลังสวมร่างของใคร?” 

นอกจากนี้ สินค้าบางชิ้นยังมี “ข้อมูล” ประกอบ เป็นชื่อคนที่สมมุติว่าเป็นเจ้าของหนังที่นำมาตัดเย็บ พร้อมคำบรรยายขั้นตอนที่ชวนสยดสยอง เช่น “ดเวน โดนเตะที่ศีรษะจนใบหน้าเขาผิดรูปเสียจนจำไม่ได้ เพื่อนำมาทำกระเป๋าใบนี้” 

อย่างไรก็ตาม สินค้าดังกล่าวไม่ได้ทำออกมาเพื่อขายจริง แต่เป็นเพียงภาพถ่ายดิจิทัลที่ผ่านการตกแต่ง ตามแนวคิดที่ต้องการแสดงให้เห็นว่า หากนำหนังมนุษย์มาตัดเย็บเป็นเสื้อผ้าแล้วจะออกมามีรูปลักษณ์อย่างไร

แหล่งข่าว

https://www.ladbible.com/news/petas-grisly-clothing-campaign-with-items-made-from-human-leather-20211130

เครดิตภาพ

https://www.peta.org/action/urban-outraged/