นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า รัฐบาลมีนโยบายในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยให้ความสำคัญกับการสร้างความเข้มแข็งจากเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยดำเนินนโยบายเศรษฐกิจชุมชนหรือเศรษฐกิจท้องถิ่น ซึ่งมีความสอดคล้องกับหลักเศรษฐกิจพอเพียง รวมทั้งมุ่งเน้นการยกระดับรายได้ให้กับผู้มีรายได้น้อยอย่างทั่วถึงเพื่อให้เศรษฐกิจของประเทศมีการเจริญเติบโตอย่างมั่นคงมั่งคั่งและยังยืน กระทรวงพาณิชย์มีนโยบายในการพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่นเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจชุมชน โดยให้ความสำคัญกับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนซึ่งเป็นผู้ประกอบการในชุมชนที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งวิสาหกิจชุมชนส่วนใหญ่ยังไม่มีความเข้มแข็งอย่างเพียงพอ ขาดการพัฒนาคุณภาพและการสร้างสรรค์มูลค่ารวมทั้งขาดความรู้ในการทำการค้าขายอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ไม่สามารถที่จะดำเนินธุรกิจให้เติบโตต่อไปได้

กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จึงดำเนินโครงการหมู่บ้านทำมาค้าขายเพื่อส่งเสริมและพัฒนาให้วิสาหกิจชุมชนซึ่งมีสมาชิกเป็นเกษตรกรกลุ่มเกษตรกรสถาบันเกษตรกรกลุ่มแม่บ้าน มีการยกระดับการประกอบธุรกิจให้มีประสิทธิภาพสามารถดำรงธุรกิจของชุมชนอยู่ได้อย่างมั่นคง มีการรวมกลุ่มกันอย่างเข้มแข็งและมีรายได้จากการจำหน่ายสินค้าบริการเพิ่มขึ้นจากการขยายช่องทางการตลาด โดยครั้งนี้ได้จัดโครงการ “หมู่บ้านทำมาค้าขายแห่งเดิม กลุ่มผ้าทอและเครื่องประดับ” 8 แห่ง ได้แก่ 1.วิสาหกิจชุมชนหล่ายแก้ว อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ 2.ชุมชนวัวลาย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 3.วิสาหกิจชุมชนบ้านนาต้นจั่น ตำบลบ้านตึก อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย 4.กลุ่มหัตถกรรมผ้าไหมบ้านดู่ อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา 5.วิสาหกิจชุมชนกลุ่มทอผ้าย้อมสีธรรมชาติหนองบัวแดง อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ 6.กลุ่มทอผ้าไหมผ้าฝ้ายบ้านห้วยทราย อำเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม 7.กลุ่มแปรรูปผ้ามัดย้อมบ้านสงเปลือย อำเภอพังโคนจังหวัดสกลนคร และ 8.กลุ่มทอผ้าดอกแค อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช

ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นระบบเศรษฐกิจการค้าในประเทศโดยสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจท้องถิ่นและชุมชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ส่งเสริมและพัฒนาให้วิสาหกิจชุมชนมีช่องทางการจำหน่ายผลผลิตผลิตภัณฑ์และมีรายได้จากการขยายช่องทางการจำหน่ายเพิ่มขึ้น และพัฒนาศักยภาพในการประกอบธุรกิจให้แก่วิสาหกิจชุมชนรู้จักทำนาค้าขาย สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างเข้มแข็งยั่งยืนและแข่งขันทางการค้าได้รวมทั้งยกระดับไปสู่การเป็นผู้ประกอบการต่อไป.