วานนี้ (1 ธ.ค.) สภาผู้แทนราษฎรของประเทศแคนาดา มีมติให้ผ่านกฎหมายยกเลิกการใช้วิธีบำบัดเพื่อเปลี่ยนรสนิยมทางเพศของตัวบุคคล โดยวิธีการดังกล่าวเป็นขั้นตอนเพื่อเปลี่ยนรสนิยมทางเพศ อัตลักษณ์ทางเพศและการแสดงออกทางเพศของบุคคล และเป็นสิ่งที่กลุ่มความหลากหลายทางเพศ (LGBT) ต่อต้านตลอดมา

ขณะนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งรัฐบาลฝ่ายเสรีนิยมของนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด เป็นฝ่ายนำเสนอ กำลังเข้าสู่ขั้นตอนต่อไป คือเสนอให้สภาสูงพิจารณา ก่อนหน้านี้ สภาล่างเคยมีมติเห็นชอบร่างกฎหมายฉบับก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมิถุนายนปีนี้ แต่ทางสภาสูงไม่ให้ผ่านการพิจารณา

รูปแบบของการบำบัดเพื่อเปลี่ยนรสนิยมทางเพศประกอบด้วยกระบวนการพูดคุย สะกดจิต ช็อตด้วยกระแสไฟฟ้าและบังคับให้อดอาหาร สมาคมการแพทย์อเมริกันระบุว่าการบำบัดประเภทนี้เป็นวิธีการที่อันตรายและไร้ประสิทธิภาพ

ชาวเกย์ฝ่ายเสรีนิยมกล่าวว่า การลงคะแนนเสียงเห็นชอบร่างกฎหมายในครั้งนี้หมายความว่า คนในกลุ่ม LGBT จะไม่ต้องพบกับวิธีการบำบัดรักษาแบบผิด ๆ อีกต่อไป

“เราพูดกันว่าเราต้องการให้ประชาชนอยู่ข้างที่ถูกต้องในประวัติศาสตร์ของเรื่องนี้ ไม่มีใครควรยินยอมให้มีการทรมานกันได้” แรนดี บัวซอนนอลต์ รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นที่ปรึกษาพิเศษของทรูโดเกี่ยวกับปัญหาของกลุ่ม LGBT กล่าว

“มันเป็นวันที่ยิ่งใหญ่สำหรับผู้ที่รอดจากการรักษามาได้ ที่ได้รู้ว่าจะไม่มีใครต้องผ่านขั้นตอนที่พวกเขาเคยผ่านมาแล้ว” เขากล่าวเสริม

เครดิตภาพ : Reuters