ที่บริเวณลานหินขาว ชายหาดแม่รำพึง อ.เมือง จ.ระยอง นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผวจ.ระยอง เป็นประธานเปิดกิจกรรมปลุกจิตสำนึกรักษ์ชายหาดระยอง ภายใต้แนวคิด “ใช้อย่างชาญฉลาด คืนธรรมชาติสู่สมดุล” เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมไทย โดยมีนายครรชิต ศรีนพวรรณ ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยอง นายไพรัตน์ อรุณเวชชเศรษฐ์ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านเพ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ เข้าร่วม

นายชาญนะ กล่าวว่า ปัจจุบันมีขยะตกค้างที่ไม่ได้รับการกำจัดอย่างถูกต้องปริมาณ 7.88 ล้านตัน หรือคิดเป็นร้อยละ 31 จากปริมาณที่เกิดขึ้นทั้งหมด ขยะมูลฝอยส่วนนี้ก่อให้เกิดปัญหาตามมาอย่างมาก บางส่วนลอยลงสู่ทะเลเป็นปัญหาขยะทะเล และเกิดการสะสมของไมโครพลาสติกในอาหารทะเล ส่งผลให้ประเทศไทยถูกจัดอันดับให้เป็นประเทศที่มีขยะทะเลมากเป็นลำดับที่ 10 ของโลก สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยอง จึงได้จัดกิจกรรมเก็บขยะขึ้น เพื่อสร้างความตระหนักรู้ การปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเริ่มต้นจากการคัดแยกขยะจากครัวเรือน และภาคส่วนต่างๆ ช่วยกันส่งเสริมให้ชาวระยอง นำแนวคิด “เลือกก่อนใช้ คิดก่อนที่จะทิ้ง” มาใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อการจัดการกับปัญหาขยะมูลฝอยที่เกิดขึ้น

นายครรชิต กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 2532 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ได้ทรงมีพระราชดำรัส พระราชทานแก่คณะบุคคลต่าง ๆ ที่เข้าเฝ้าถวายพระพร เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ณ ศาลาดุสิดาลัย พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน ใจความเกี่ยวกับสถานการณ์สิ่งแวดล้อมของประเทศ และของโลกที่มีความรุนแรงขึ้น และทรงห่วงใยต่อปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ประชาชนชาวไทยกำลังประสบอยู่ในปัจจุบัน พร้อมทั้งตรัสเตือนพสกนิกรให้ร่วมมือกันแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจังด้วยความสุขุมรอบคอบ โดยให้ถือเป็นหน้าที่ของทุกคนที่จะต้องปฏิบัติมิใช่เพียงเพื่อประเทศไทยเท่านั้น หากเพื่อความอยู่รอดปลอดภัยของโลกด้วย จากพระราชดำรัสดังกล่าว นับเป็นจุดเริ่มของการเคลื่อนไหวในการดำเนินงานเพื่อสิ่งแวดล้อมของทุกฝ่าย ทั้งหน่วยงานของรัฐบาลและเอกชน ในการสนับสนุนกิจกรรมรณรงค์ เพื่อสร้างความรู้สึกร่วมกันของประชาชนในการรักษาสิ่งแวดล้อม

ดังนั้นคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ จึงได้นำเสนอความเห็นของมติคณะรัฐมนตรี เห็นควรกำหนดให้วันที่ 4 ธ.ค. ของทุกปี ในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมไทย เพื่อให้พสกนิกรชาวไทยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อม จ.ระยองโดยสํนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยอง จึงร่วมกับเทศบาลตำบลบ้านเพ หน่วยงานภาคเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมปลุกจิตสำนึกรักษ์ชายหาดระยอง ภายใต้แนวคิด “ใช้ชีวิตอย่างชาญฉลาด คืนธรรมชาติสู่สมดุล” เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมไทย เพื่อสร้างความดระหนักและปลุกจิตสำนึกของประชาชนให้เห็นความสำคัญและมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ฟื้นฟู และดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสริมสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหาขยะและน้ำเสียลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ ตามวาระเร่งด่วนของ จ.ระยอง โดยกิจกรรมประกอบด้วย การจัดแสดงนิทรรศการด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม ระบบจัดเก็บขยะชายหาด และกิจกรรมรณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติก และงดใช้กล่องโฟม