เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. ที่รัฐสภา ระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ตอบกระทู้ถามสดของนายวรศิษฎ์ เลียงประสิทธิ์ ส.ส.สตูล พรรคภูมิใจไทย ที่ถามเรื่องเปิดประเทศ และมาตรการรองรับโควิดกลายพันธุ์ โอไมครอน โดยนายพิพัฒน์ สรุปภาพรวมปี 64 คาดว่าจะมีรายได้จากนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ 1.3-1.8 ล้านล้านบาท อีกทั้งการเปิดประเทศเพื่อนบ้านชายแดน ทำให้ไทยมีรายได้เพิ่มประมาณ 3 แสนล้านบาท สำหรับไตรมาสที่ 1 ปี 2565 ช่วงไฮซีซั่นของไทย คาดว่านักท่องเที่ยวต่างชาติจะกลับมาเที่ยวในเมืองไทยเหมือนอดีตที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามกระทรวงการท่องเที่ยวฯ เตรียมขอขยายเวลานั่งดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่บลูโซน ซึ่งเป็นจังหวัดท่องเที่ยวนำร่องจากเวลา 21.00 น. เป็นเวลา 23.00 น. และการเปิดผับ บาร์หรือคาราโอเกะ จะพยายามเสนอในที่ประชุม ศบค.และหารือกับกระทรวงสาธารณสุขว่าเรามีวิธีผ่อนปรนอย่างไร และจะเปิดเป็นโซนได้อย่างไรในพื้นที่ที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยว

รมว.การท่องเที่ยวฯ กล่าวต่อว่า ส่วนสถานการณ์โควิดสายพันธุ์โอไมครอน นักท่องเที่ยวต่างประเทศยืนยันเดินทางมาไทย โดยไม่มีการถอนการเดินทาง และรัฐบาลได้สั่งให้กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการท่องเที่ยวฯ กระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบและติดตามนักท่องเที่ยวชาวแอฟริกาที่เข้ามาไทยตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย. ติดตามมาให้ได้ทุกคนและประกบตัว เพื่อเชิญนักท่องเที่ยวเหล่านั้นเข้ามาตรวจสอบอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. เป็นต้นมา ยังไม่มีนักท่องเที่ยวจาก 8 ประเทศแแอฟริกาเข้าประเทศไทยอีกเลย ตราบใดที่ประเทศไทยยังมีการป้องกันโดยกระทรวงสาธารณสุขและคนไทยทั้งชาติช่วยกัน นักท่องเที่ยวตัดสินใจได้ทันทีว่าจะยังเดินทางเข้ามาเที่ยวประเทศไทย รวมทั้งจากการตรวจสอบสถิติผู้ติดเชื้อพบว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางมาประเทศไทย ดูแลตนเองดีขอให้คนไทยสบายใจได้.