เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. ที่สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานในงานมอบรางวัลรัฐบาลดิจิทัล ประจำปี 2564 (Digital Government Awards 2021) จัดโดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (สพร.) พร้อมกล่าวช่วงหนึ่งว่า การนำระบบดิจิทัลมาใช้ในการเชื่อมโยงข้อมูลกลางจากหน่วยงานต่างๆ ให้มาอยู่ในจุดเดียวถือเป็นสิ่งสำคัญ โดยช่วงที่ผ่านมามอบหมายให้รัฐมนตรีทุกกระทรวงรวบรวมผลงานในช่วง 2 ปี แต่ข้อมูลที่ส่งเข้ามาบางครั้งเป็นตัวเลขที่นำไปใช้สื่อสารกับประชาชนได้ยาก ดังนั้นจึงขอทุกกระทวงและรัฐมนตรีทุกคนช่วยทำข้อมูลสรุปในรายงาน ไม่ใช่ส่งแต่ตัวเลขละเอียดยิบ

“เวลาที่ทำรายงานส่งมาให้ผม ช่วยทำข้อมูลสรุปให้เห็นชัดว่าอะไรมีการเปลี่ยนแปลง อะไรเป็นสิ่งที่สร้างประโยชน์ ไม่ใช่ส่งมาแต่ตัวเลขละเอียดยิบ เมื่อแต่ละหน่วยงานส่งแบบนี้เข้ามาให้ผมแต่ละวัน รวมกันเป็นร้อยแฟ้ม ซึ่งผมอ่านทุกฉบับแล้วก็เขียนข้อสั่งการให้แต่ละหน่วยงานไปดำเนินการเรื่องต่างๆ แต่ขอให้ทุกคนช่วยกันลดเวลาการอ่านเอกสารเหล่านี้ให้กับผมด้วย เพราะทุกวันผมอ่านเอกสารหนังสือเยอะมาก วันละ 100 แฟ้ม 100 แฟ้มก็ 100 เรื่อง ผมเซ็นเอกสารแต่ละวัน 30-40 แฟ้ม” นายกฯ กล่าว

“เมื่อวานผมไปเยี่ยม จ.อุดรธานี เห็นประชาชนแล้วดีใจที่เขาพร้อมจะร่วมมือ เวลาไปไหน ผมไม่ได้มองเป็นเรื่องการเมือง แต่ผมต้องการไปดูว่าเขาลำบากแค่ไหน เขาเหน็ดเหนื่อยแค่ไหน หน้าเขากร้านแค่ไหน ชีวิตความเป็นอยู่เขาเป็นอย่างไร ผมคิดเช่นนี้ทุกวัน ตั้งแต่ผมมีหน้าที่ดูแลประเทศ ดูแลประชาชน ผมคิดเช่นนี้ทุกวัน และผมก็มุ่งหวังเพียงเห็นรอยยิ้มจากเขาเท่านั้น”

“ผมเป็นคนไม่ได้ติดยึดกับอำนาจ ผมเป็นคนที่จริงๆ แล้วเป็นคนเรียบง่าย แต่เมื่อมีเหตุผลความจำเป็นที่ต้องอยู่ที่ต้องทำหน้าที่ ตราบใดที่กฎหมายยังให้ผมทำอยู่ ผมก็ต้องทำ และสิ่งเหล่านี้คือสิ่งเดียวที่เป็นรางวัลให้กับผมคือความภาคภูมิใจของผมเอง โดยไม่ต้องมีใครมาให้กับผม ผมคิดแบบนี้ตลอดเวลา 35 ปี ตั้งแต่รับราชการทหาร” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว