เมื่อวันที่ 14 ก.ค. นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวในคลับเฮาส์กลุ่ม CARE เมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยฟันธงว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะยุบสภาช่วงปลายปีนี้ อย่างช้าไม่เกินเดือน ม.ค. และเลือกตั้งช่วงเดือน ก.พ. 2565 ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่าไม่ยุบ และตนเห็นว่าขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณอะไรที่จะไปถึงจุดนั้น การยุบสภาเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี แต่การตัดสินใจต้องมีเหตุปัจจัย เช่น พรรคร่วมรัฐบาลขัดแย้ง แตกแยก ไม่ร่วมรัฐบาลกันแล้วต้องตั้งรัฐบาลใหม่ ถ้ายังตั้งไม่ได้ก็ยุบสภา แต่เวลานี้ยืนยันว่าไม่มีเหตุความขัดแย้งดังกล่าว อีกทั้งพรรคร่วมรัฐบาลก็คงไม่อยากไปเป็นฝ่ายค้าน

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ไม่มีเหตุผลที่จะต้องยุบสภาในภาวะวิกฤติที่โควิด-19 ยังแพร่ระบาด ในทางตรงข้ามรัฐบาลยิ่งต้องมีเสถียรภาพ เพื่อร่วมแก้ปัญหาให้ผ่านพ้นไปให้ได้แล้วค่อยมาว่ากัน และเชื่อว่ารัฐบาลปัจจุบันจะอยู่บริหารงาน เพื่อให้การแก้ปัญหาต่อเนื่องจนกว่าวิกฤติจะผ่านพ้นไป การไปยุบสภาให้มีรัฐบาลรักษาการ หรือตั้งรัฐบาลใหม่ คงไม่ได้ เพราะจะทำให้งานไม่ต่อเนื่องและยังเป็นการซ้ำเติมวิกฤติในการป้องกันและแก้ปัญหาโควิด-19 ให้หนักขึ้นไปอีก ซึ่งเรื่องนี้นายกฯ รู้ดีที่สุด จึงป้องกันไม่ให้เกิดเหตุที่จะสู่ประเด็นดังกล่าว

“นายทักษิณ อยากให้ยุบทุกวันอยู่แล้ว สิ่งที่พูดเป็นความต้องการของตัวเอง ที่อยากให้ยุบ ตั้งแต่ตั้งตั้งรัฐบาลเมื่อปี 2562 แต่ไม่มีเหตุอะไรที่จะยุบ หากจะมองว่าเขาประเมินโดยดูจากการแก้รัฐธรรมนูญ คงไม่เกี่ยวกัน เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทุกฝ่ายการเมืองเห็นตรงกัน ย้ำว่าเขาอยากยุบสภา และคนที่เป็นเจ้าของพรรคฝ่ายค้าน ก็อยากยุบ แต่ ส.ส.ฝ่ายค้านไม่อยากยุบ เพราะเลือกตั้งใหม่ไม่รู้จะได้หรือเปล่า และคนที่ออกมาพูดเรื่องนี้ส่วนใหญ่ก็ไม่ใช่คนที่เป็น ส.ส. และที่บอกว่าฟันธงหากมองย้อนไปก็ไม่ได้เป็นไปตามที่พูด และตอนนี้ไม่มีเหตุปัจจัยอะไรที่จะต้องยุบสภา ตามที่เขาพูด” นายไพบูลย์ กล่าว