จากกรณีสื่อของสหราชอาณาจักรรายงานว่า เครือเซ็นทรัลของตระกูลจิราธิวัฒน์ ตระกูลมหาเศรษฐีอันดับ 4 ของไทย ชนะการประมูลซื้อห้างสรรพสินค้า “เซลฟริดเจส” (Selfridges) จากตระกูลเวสตัน ครอบครัวมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของแคนาดา ในราคา 4,000 ล้านปอนด์ (ราว 179,236.72 ล้านบาท)


เดอะ ไทม์ส รายงานเพิ่มเติมว่า ครอบครัวเวสตันเห็นชอบขั้นสุดท้ายตามข้อตกลงทั้งหมด เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา หลังประกาศขายห้างสรรพสินค้าแห่งนี้ เมื่อเดือน มิ.ย.ปีนี้ เพียงไม่นานกี่เดือนหลังการถึงแก่กรรมของนายกาเลน เวสตัน บุตรคนสุดท้องของนายวิลลาร์ด เวสตัน หนึ่งในสมาชิกคนสำคัญของตระกูลเวสตัน และเป็นผู้นำตระกูลเวสตันเข้าซื้อกิจการของห้างเซลฟริดเจส เมื่อปี 2546

พนักงานกำลังจัดสินค้าในตู้กระจก ที่ศูนย์การค้าเซลฟริดเจส สาขาถนนออกซฟอร์ด ในกรุงลอนดอน


ทั้งนี้ นายวิตโตริโอ ราไดซ นักธุรกิจชาวอิตาเลียน ซึ่งเป็นกรรมการภายนอกของกลุ่มเซ็นทรัล เคยร่วมบริหารห้างสรรพสินค้าเซลฟริดเจส ระหว่างปี 2539-2546 และดำรงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงของห้างในสาขาอิตาลี ตั้งแต่ปี 2549


อย่างไรก็ตาม บมจ. เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (ซีอาร์ซี) ส่งหนังสือแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา ปฏิเสธรายงานทั้งหมดที่ปรากฏตามสื่อของสหราชอาณาจักร ขณะที่ตระกูลเวสตัน และผู้บริหารปัจจุบันของเซลฟริดเจส ยังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ


ปัจจุบัน เซลฟริดเจส มีสาขา 25 สาขาในหลายประเทศ โดยสาขาใหญ่ที่สุดและสาขาแรก ตั้งอยู่บนถนนออกซฟอร์ด ในกรุงลอนดอน นอกจากนั้น อยู่ที่ไอร์แลนด์ อิตาลี เนเธอร์แลนด์ และแคนาดา ก่อตั้งโดยนายแฮร์รี กอร์ดอน เซลฟริดจ์ เมื่อปี 2451.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES