สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ว่าสำนักงานอัยการเขตโอกแลนด์ ในรัฐมิชิแกน ทางตอนเหนือของสหรัฐ เผยแพร่แถลงการณ์ เมื่อวันศุกร์ ตั้งข้อกล่าวหา “ทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายโดยประมาท” กับนายเจมส์ ครัมบลีย์ และนางเจนนิเฟอร์ ครัมบลีย์ บิดาและมารดาของนายอีธาน ครัมบลีย์ วัย 15 ปี ซึ่งก่อเหตุกราดยิง ภายในโรงเรียนมัธยมออกซฟอร์ด เมื่อวันที่ 30 พ.ย. ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย และได้รับบาดเจ็บ 7 คน


นางคาเรน แมคโดนัลด์ อัยการเขตโอกแลนด์ กล่าวว่า แม้ในวันเกิดเหตุมีเพียงครัมบลีย์เป็นผู้ลงมือซึ่งหน้า อย่างไรก็ตาม ยังมีบุคคลอื่นเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ในวันนั้น และสมควรต้องรับผิดชอบเช่นกัน โดยปืนที่ใช้ในการก่อเหตุนั้น เจ้าหน้าที่มีหลักฐานยืนยันว่า บิดาและมารดาเป็นผู้ซื้อ และปล่อยให้บุตรชายสามารถเข้าถึงอาวุธนั้นได้ เพื่อใช้ “แสดงปฏิกิริยาขัดขืนต่อคำสั่งไล่ออก” ซึ่งมีการแจ้งให้ทราบเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนเกิดเหตุ

เจ้าหน้าที่สังเกตการณ์หน้าบ้านพักของครอบครัวครัมบลีย์ ที่เมืองออกซฟอร์ด ในรัฐมิชิแกน


นอกจากนี้ ครัมบลีย์ยังวาดภาพที่สื่อถึงการใช้ความรุนแรง และการเขียนข้อความ “เลือดสาดกระจาย” แต่สามีภรรยาครัมบลีย์กลับไม่หยุดยั้งความเสี่ยงที่มีแนวโน้มสูงว่าจะเกิดขึ้น ปัจจุบัน สถานะของสามีภรรยาครัมบลีย์ยังไม่เป็นที่เปิดเผย แต่เจ้าหน้าที่ยืนยันว่า “จะสามารถจับกุมได้ภายในอีกไม่นานนี้”


ด้านบุตรชายซึ่งมอบตัวต่อตำรวจหลังเกิดเหตุ ถูกดำเนินคดีฐานฆาตกรรมโดยไตร่ตรองไว้ก่อน การประทุษร้ายผู้อื่นโดยมีเจตนาให้ถึงแก่ความตาย การครอบครองอาวุธโดยไม่ได้รับอนุญาต และการก่อการร้าย ซึ่งมีบทลงโทษระดับเดียวกับคนร้ายที่เป็นผู้ใหญ่ ถือเป็นกรณีที่แทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เช่นเดียวกัน แม้การกราดยิงในโรงเรียนยังคงเกิดขึ้นเป็นระยะในสหรัฐ แต่แทบไม่เคยมีมาก่อนเช่นกัน ที่บิดามารดาหรือผู้ปกครองจะถูกดำเนินคดีด้วย.

เครดิตภาพ : AP