เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ตั้งข้อสังเกตกระแสข่าวการยุบพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้ เกิดจากพรรคการเมืองที่สืบทอดอำนาจของคณะรัฐประหาร มองเห็นว่า ตัวเองอาจพ่ายแพ้การเลือกตั้งจึงต้องใช้กลวิธีทำลายคู่แข่งทางการเมือง อย่างไรก็ตาม ได้มีบทพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า การยุบพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามไม่ได้แก้ปัญหากลับยิ่งทำให้ความขัดแย้งทางการเมืองหยั่งรากลึกมากขึ้น ดังนั้นวิธีคิดการกำจัดคู่แข่งทางการเมืองด้วยการยุบพรรคต้องเลิกใช้

ส่วนประเด็นพรรคก้าวไกล ได้เตรียมตั้งรับการถูกยุบพรรคหรือไม่นั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า พรรคก้าวไกลไม่ประมาท และเตรียมสู้คดี แม้ข้อเท็จจริงที่ปรากฏอยู่ในข้อกล่าวหาไม่ได้มีน้ำหนักและเหตุเพียงพอนำไปสู่การยุบพรรค ขณะนี้มีเพียงข้อกล่าวหาการเป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข สืบเนื่องจากกรณี ส.ส.ของพรรคก้าวไกลไปประกันตัวผู้ถูกกล่าวหาในคดีการเมือง ซึ่งเราคิดว่า เรื่องนี้ไม่มีเหตุผลที่เข้าข่ายการยุบพรรค เพราะใช้สิทธิตามกระบวนการยุติธรรมปกติ

นอกจากนี้นายชัยธวัช ยืนยันพรรคก้าวไกลไม่มีปัญหา เรื่องคณะทำงานวิปรัฐบาลเสนอใช้สูตร เปิดโอกาสให้พรรคเล็กมีโอกาสได้ ส.ส.ปัดเศษ เนื่องจากการทำให้พรรคการเมืองขนาดเล็กมีพื้นที่ในสภาผู้แทนราษฎรเป็นเรื่องที่ดี ถือเป็นการสนับสนุนพรรคการเมืองของประชาชนที่มีความหลากหลาย จึงไม่ควรวางกฎกติกากีดกันให้พรรคใหม่ๆ เกิดขึ้นยาก ในส่วนร่าง พ.ร.บ.เลือกตั้ง ส.ส.ของพรรคก้าวไกล คาดว่าเสร็จสิ้นภายในเดือน ธ.ค. เพื่อให้เข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ ในช่วงต้นเดือน ม.ค. 2565.