เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวสนับสนุนกรณีภาคประชาชนเสนอร่างกฎหมายให้ยกเลิกประกาศและคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยซึ่งถือเป็นหนึ่งในความก้าวหน้าประชาธิปไตยไทย แม้ร่าง พ.ร.บ.ที่เสนอโดยภาคประชาชนอาจถูกปัดตกไปบ้าง แต่ถือเป็นเรื่องดีที่ประชาชนมีความตื่นตัวในการใช้สิทธิของตัวเองมากขึ้น

นายพนิต ระบุอีกว่า สำหรับร่างกฎหมายปลดอาวุธ คสช. ตนเห็นด้วยกับการเคลื่อนไหวในครั้งนี้ และเห็นว่าประกาศหรือคำสั่ง คสช.ที่ยังบังคับใช้อยู่นั้นถึงเวลาที่จะยุติได้แล้ว เพราะประเทศไทยตอนนี้อยู่ในระบอบประชาธิปไตย ประกาศหรือคำสั่งเหล่านี้ถือกำเนิดมาจากอำนาจที่ไม่เป็นประชาธิปไตย และจำนวนมากมีเนื้อหาที่มุ่งจำกัดสิทธิของประชาชน

“ที่ผ่านมา ก่อนการเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยกเลิกประกาศคำสั่ง คสช. จนเหลือประกาศ/คำสั่ง คสช. 17 ฉบับ ที่ยังมีผลใช้บังคับใช้อยู่และการปลดอาวุธ คสช.ในครั้งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการชำระล้างมรดก คสช.โดยเฉพาะกลไก ส.ว.แต่งตั้งและยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีที่ผมเห็นว่าควรต้องมีการปรับปรุงบทบาทหน้าที่ของ ส.ว. และ ส.ว.ไม่ควรเลือกนายกฯ ควรยกเลิกยุทธศาสตร์ชาติที่ไม่มีความยืดหยุ่น ทั้งหมดนี้ควรทำผ่านรัฐสภาตามกลไกประชาธิปไตยเพื่อสร้างระบบและกลไกตามหลักการประชาธิปไตยที่แข็งแรง และพี่น้องประชาชนจะสามารถใช้สิทธิของตนได้มากขึ้นด้วย” นายพนิต ระบุ.