สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพริทอเรีย ประเทศแอฟริกาใต้ เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของแอฟริกาใต้รายงานสถิติผู้ป่วยโควิด-19 สะสมในประเทศอย่างน้อย 3,004,203 คน เพิ่มขึ้น 16,055 คน เป็นสถิติรายวันสูงสุดครั้งใหม่ สถิติผู้เสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 89,944 ราย เพิ่มขึ้น 25 ราย ขณะที่ยังมีผู้ติดเชื้ออยู่ในระบบการรักษาอีกอย่างน้อย 61,361 คน


ขณะที่นายโจ ปาอาฮลา รมว.สาธารณสุขของแอฟริกาใต้ กล่าวว่า สถานการณ์ที่กำลังดำเนินอยู่ในเวลานี้ บ่งชี้ว่า แอฟริกาใต้กำลังเผชิญกับระลอกที่สี่อย่างเป็นทางการ ด้วยผลจากการอุบัติของเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ โอไมครอน ซึ่งมีผู้ติดเชื้อยืนยันแล้วในอย่างน้อย 7 จาก 9 จังหวัดของแอฟริกาใต้


อย่างไรก็ตาม รัฐบาลแอฟริกาใต้คาดหวังว่า จะสามารถบริหารจัดการสถานการณ์ของเชื้อโอไมครอนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด “โดยให้มีผู้เสียชีวิตน้อยที่สุด” และเพื่อไม่ให้ต้องมีการยกระดับมาตรการควบคุมทางสังคมในช่วงเทศกาลคริสต์มาส ขณะเดียวกัน ปาอาฮลาเรียกร้องชาวแอฟริกาใต้ร่วมกันฉีดวัคซีนให้ได้มากที่สุดด้วย


ในอีกด้านหนึ่ง รายงานอย่างเป็นทางการขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ยืนยันการพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนในอย่างน้อย 38 ประเทศ ครอบคลุมภูมิภาคทั้ง 6 แห่ง ตามการแบ่งเขตของดับเบิลยูเอชโอ ทั้งนี้ มีแนวโน้มที่เชื้อโอไมครอนจะแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว แต่ดับเบิลยูเอชโอขอให้ประชาคมโลก “ตระหนักมากกว่าตระหนก” และจนถึงตอนนี้ ดับเบิลยูเอชโอยังไม่ได้รายงาน ว่ามีผู้เสียชีวิตจากเชื้อโอไมครอน.

เครดิตภาพ : AP