สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาร์ทูม ประเทศซูดาน เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. ว่า พล.อ.อับเดล ฟัตตาห์ อัล-บูร์ฮาน ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของซูดาน ในฐานประธานสภาอธิปไตย ซึ่งเป็นคณะผู้ปกครองประเทศ หลังการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา กล่าวถึงทิศทางการเมืองในอนาคตของซูดาน ว่าเมื่อมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามกระบวนการทางประชาธิปไตย ในเดือน ก.ค. 2566 โดยส่วนตัวเขาไม่คิดว่า กองทัพและหน่วยงานด้านความมั่นคงแห่งใดของซูดาน ควรมีบทบาทในทางการเมืองอีก


เกี่ยวกับผู้เสียชีวิตจากการประท้วงต่อต้านกองทัพ ซึ่งเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นอย่างน้อย 44 รายแล้ว พล.อ.บูร์ฮาน กล่าวว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำลังร่วมกันตรวจสอบ และนำตัว “อาชญากร” มารับโทษตามกฎหมาย พร้อมทั้งยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดกับ “ผู้ก่อความไม่สงบ” เท่านั้น

ชาวซูดานเดินขบวนประท้วงรัฐบาลทหาร ในกรุงคาร์ทูม


นอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งเรื่อง ที่กองทัพและรัฐบาลเฉพาะกาลซึ่งเกิดขึ้นหลังการรัฐประหาร เมื่อปี 2562 ยังคงมีความเห็นไม่สอดคล้องกัน นั่้นคือการส่งตัวอดีตประธานาธิบดีโอมาร์ อัล-บาเชียร์ ให้แก่ศาลอาญาระหว่างประเทศ ( ไอซีซี ) ตามหมายจับ เมื่อปี 2552 ในข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ อาชญากรรมสงครามและอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ จากสงครามดาร์ฟูร์ เมื่อปี 2546 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 300,000 ราย ตามการประเมินของสหประชาชาติ ( ยูเอ็น )


ทั้งนี้ พล.อ.บูร์ฮานกล่าวถึงกรณีของบาเชียร์ ว่า ทางการซูดานมีความเข้าใจในทุกขั้นตอนการดำเนินงานของไอซีซี อย่างไรก็ดี รัฐบาลคาร์ทูมชุดปัจจุบันต้องการ “ความเชื่อมั่น” จากไอซีซี เกี่ยวกับสิทธิของฝ่ายจำเลยด้วย


อนึ่ง พล.อ.บูร์ฮานและนายอับดัลลา ฮัมด็อก ลงนามร่วมกันเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ในข้อตกลง 14 ข้อ ที่รวมถึงการคืนตำแหน่งนายกรัฐมนตรีให้แก่ฮัมด็อก อดีตนักการทูต ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้นำรัฐบาลเฉพาะกาล ตั้งแต่การรัฐประหาร เมื่อปี 2562 ให้ทำหน้าที่นี้ต่อไป จนกว่าจะถึงกำหนดการเลือกตั้งทั่วไป ที่จะเกิดขึ้นภายในอีกเกือบ 2 ปีข้างหน้า.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES