นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ขณะนี้นโยบายการเปิดประเทศรับต่างชาติมาไทยก็ยังไม่ได้สะดุด แม้จะพบรายงานว่ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาติดเชื้อไวรัสโควิด สายพันธุ์ โอไมครอน เข้ามาในประเทศไทยเป็นรายแรกแล้ว แต่ก็เชื่อว่าระบบสาธารณสุขของไทยสามารถรับได้ เพราะในกรณีนี้ พบว่ามาจากนักท่องเที่ยวที่มาในรูปแบบ Test & Go ก็ได้รับการคัดกรอง พร้อมกับตรวจหาเชื้อตั้งแต่วันแรกด้วยวิธี RT-PCR และก็พบเชื้อได้ในเวลาไม่นานนัก จึงมั่นใจว่า การดำเนินการทั้งหมดเป็นไปด้วยความรอบคอบเฝ้าระวังสูงสุด และไม่ได้มีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในช่วงปลายปีมากนักหากบริหารจัดการได้ดี

ทั้งนี้ยอมรับว่า ด้วยสถานการณ์ตอนนี้ประเทศไทยคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเจอกับเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์โอไมครอน เพราะเชื้อนี้จะมากับการเดินทาง การเคลื่อนย้ายผู้คน และการรวมของคนจำนวนมาก ด้วยปัจจัยเสี่ยงทั้งหมดนี้จึงทำให้เกิดขึ้นได้ แต่เมื่อเจอแล้วก็มีการคัดกรองที่เข้มข้นขึ้นจากมาตรการสาธารณสุขของไทย

จึงเชื่อว่า จะสามารถดูแลต่อไปได้ เพราะตั้งแต่เปิดประเทศเมื่อวันที่ 1 พ.ย.เป็นต้นมา จำนวนนักท่องเที่ยวได้ปรับเพิ่มขึ้นจากวันละประมาณ 2,000 คน เป็นวันละ 6,000 คนแล้ว อีกทั้งยังเชื่อว่า ความรุนแรงของเชื้อโรคกลายพันธุ์นี้จะไม่รุนแรงตามที่มีการรายงานจากบุคลาการทางการแพทย์ จึงไม่น่ากังวล และตกใจอะไรมาก ส่วนการจัดการต่าง ๆ ตอนนี้ยังยืนยันจัดตามแผนเดิม โดยเฉพาะงานเคานท์ดาวน์ปีใหม่