สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.ว่านางเจน ซากี โฆษกหญิงทำเนียบขาว กล่าวเมื่อวันจันทร์ ว่าจะไม่มีเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลวอชิงตันคนใดเข้าร่วมพิธีการทางการทูต ที่เกี่ยวข้องกับโอลิมปิกฤดูหนาว ซึ่งกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน จะเป็นเจ้าภาพในเดือน ก.พ. 2565 เนื่องจากสหรัฐมีความวิตกกังวลต่อ “ความโหดร้าย” ด้านนโยบายสิทธิมนุษยชนของรัฐบาลปักกิ่ง ต่อประชาชนในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์


อย่างไรก็ตาม ซากียืนยันว่า หน่วยงานรัฐทุกแห่งยังคงให้ความสนับสนุนอย่างเต็มที่ต่อการฝึกซ้อม และการลงสนามแข่งขันของนักกีฬาอเมริกันทุกคน ทั้งนี้ ยังไม่เป็นที่ชัดเจน ว่าบรรดาพันธมิตรของรัฐบาลวอชิงตันจะปฏิบัติตามหรือไม่ แต่นายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ กล่าวเป็นนัยมาตลอด ว่ารัฐบาลวอชิงตันและพันธมิตร หารือกันอย่างสม่ำเสมอเกี่ยวกับ “การแสดงออกและการเข้าถึง” โอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้


ด้านนายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวก่อนการประกาศอย่างเป็นทางการจากทำเนียบขาวเสียอีก ว่ารัฐบาลปักกิ่งจะตอบโต้ “ด้วยความเด็ดเดี่ยว” แต่ยังไม่มีการขยายความ ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงวอชิงตันออกแถลงการณ์ประณาม “มาตรการบอยคอตทางการทูต” ว่าเป็น “เรื่องการเมือง”


อนึ่ง นครลอสแอนเจลิสของสหรัฐ จะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อน ในปี 2571 และหลายฝ่ายเริ่มจับตาไปที่การแข่งขันครั้งนี้แล้ว ว่าจีนจะดำเนินการแบบใด


ย้อนกลับไปเมื่อปี 2523 ซึ่งโลกอยู่ท่ามกลางภาวะสงครามเย็น สหรัฐไม่ส่งคณะนักกีฬาร่วมการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อน ที่กรุงมอสโก เมืองหลวงของรัสเซีย เพื่อประท้วงการที่กองทัพสหภาพโซเวียตส่งทหารเข้าไปในอัฟกานิสถาน เมื่อ 1 ปีก่อนหน้านั้น และอีก 4 ปีต่อมาในปี 2527 สหภาพโซเวียต เยอรมนีตะวันออก และคิวบา ร่วมกันบอยคอตโอลิมปิกฤดูร้อน ที่นครลอสแอนเจลิสของสหรัฐ “เพราะกังวลเรื่องความปลอดภัย”.

เครดิตภาพ : REUTERS