เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจพบ พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ โอไมครอน 1 คน เป็นผู้ป่วยชาวอเมริกัน เดินทางมาจากสเปนเข้าไทย เมื่อวันที่ 30 พ.ย.ว่า ขณะนี้ยังไม่มีมาตรการพิเศษเพิ่มเติม โดยสถานการณ์ล่าสุดเหมือนเดิมต้องติดตามต่อเนื่อง ทั้งนี้ได้ติดตามผู้ที่สัมผัสเสี่ยงสูงเพื่อกักตัวสังเกตอาการแล้วทั้งหมด 17 คน ซึ่งตรวจแล้วผลเป็นลบ 16 คน ส่วนอีก 1 คน เป็นเจ้าหน้าที่โรงแรม มีผลเป็นบวก ขณะนี้รักษาตัวที่สถาบันบําราศนราดูร เรียบร้อย และต้องรอผลตรวจเลือดอย่างละเอียดอีกครั้งภายใน 3-4 วัน เพื่อยืนยันว่าเป็นเชื้อโควิดสายพันธุ์ปกติหรือสายพันธุ์โอไมครอน

นายสาธิต กล่าวอีกว่า สำหรับพนักงานโรงแรมคนดังกล่าวมีความเสี่ยงสูง เนื่องจากส่งอาหารให้กับนักท่องเที่ยวสหรัฐ ที่ติดเชื้อโอไมครอน แต่พนักงานโรงแรมคนนี้ได้กลับบ้านที่ จ.อุบลราชธานี ด้วย จึงต้องสอบสวนอย่างละเอียดว่าติดเชื้อจากบ้านหรือติดจากนักท่องเที่ยวสหรัฐ ยืนยันว่าขณะนี้ติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงได้หมดแล้ว และย้ำมาตรการสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศ ทั้งเรื่องการวัดซีน การตรวจหาเชื้อ และการกักตัว ซึ่งมาตรการมีความเข้มข้นอยู่แล้ว ส่วนการพบผู้ติดเชื้อกลายพันธุ์เป็นเรื่องธรรมชาติโรคระบาดไม่สามารถปิดกั้นคนเดินทางได้ ก็มีโอกาสพบอยู่แล้ว แต่ขณะนี้ชัดเจนว่าเชื้อดังกล่าวยังไม่มีอาการรุนแรง และถ้าภาพรวมของโลกสัดส่วนไม่ได้รุนแรง ระบบสาธารณสุขไทยรองรับดูแลได้ ซึ่งไม่ว่านักท่องเที่ยวหรือคนอื่นที่จากประเทศเสี่ยงสูง ก็ต้องเป็นไปตามมาตรการที่เราได้กำหนดไว้ ไม่ว่ามาจากประเทศไหนต้องยึดมาตรการนี้

นายสาธิต กล่าวว่า อย่างไรก็ตามขณะนี้นายกรัฐมนตรี รับทราบอยู่แล้ว และจะประเมินสถานการณ์เป็นระยะๆ และจะตัดสินใจอย่างไรต่อไป แต่ขณะนี้ยังไม่ได้เรียกประชุมพิเศษเกี่บวกับโอไมครอนโดยตรง อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ในขณะนี้จากการประเมินสถานการณ์หลังพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนแล้ว ยังไม่ต้องตัดสินใจกลับมาล็อกบางส่วนแต่อย่างใด.