วันนี้ (7 ธ.ค.) มูลค่าของบิตคอยน์ สกุลเงินคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในโลกในตลาดเอเชียไต่อันดับขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากดิ่งลงเกิน 20% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมูลค่าในตลาดพุ่งขึ้นล่าสุดเกิน 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือมากกว่า 1.7 ล้านบาทแล้ว

“ความมั่นใจโดยรวมในสกุลเงินคริปโตยังคงมีอยู่สูงและความเชื่อมั่นของตลาดก็กำลังกลับมาในระหว่างที่เราได้เห็นบรรยากาศของตลาดที่มีค่าความเสี่ยงต่ำตามปกติในวันจันทร์ที่ผ่านมา ผลกระทบจากข่าวไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนนั้นเบากว่าตลาดรับรู้มาก” เอดิสัน ปัน นักิวเคราะห์ตลาดอาวุโสจากบริษัท Saxo Markets ในฮ่องกงกล่าว

ก่อนหน้านั้น ราคาของบิตคอยน์ตกลงเกินกว่า 20% จนมูลค่าต่ำกว่า 42,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1.42 ล้านบาท) ในวันเสาร์ ตามด้วยข่าวซึ่งสร้างความกังวลเกี่ยวกับผลกำไรในตลาดและภาวะเศรษฐกิจโดยรวม แต่ราคาก็ดีดตัวขึ้นเล็กน้อยในช่วงหลัง และไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนราคาที่รุนแรงมากนัก

นักวิเคราะห์สกุลเงินคริปโตไม่ค่อยมั่นใจนักว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้ผู้ลงทุนเทขายกันอย่างหนัก แต่ก็ชี้ให้เห็นถึงการลงทุนซื้อขายที่ลดลงและเป็นไปได้ว่าอาจเกี่ยวพันกับความเคลื่อนไหวของผู้ถือเงินบิตคอยน์รายใหญ่ ๆ ซึ่งทำให้เกิดความผันผวนของมูลค่าเงินอย่างหนัก

มูลค่าที่ตกลงในช่วงก่อนหน้านี้ถือว่าต่ำที่สุดหลังจากเกิดเหตุการณ์เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ที่ราคาบิตคอยน์ตกลงอย่างหนักถึง 31% ตามข้อมูลของแพลตฟอร์ม Coinglass ซึ่งให้ข้อมูลและวิเคราะห์เกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล เงินลงทุนในตลาดของบิตคอยน์ลดลงราว 932,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 31.5 ล้านล้านบาท) จากเดิมที่มีอยู่ 1.25 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 42.2 ล้านล้านบาท) เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ที่ผ่านมา

มูลค่าของบิตคอยน์เคยขึ้นสูงสุดที่ 69,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.33 ล้านบาท) เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 2564

เครดิตภาพ : Reuters