วิชาล การ์จ ซีอีโอของบริษัท Better.com ซึ่งเป็นบริษัทด้านการเงินและสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ออนไลน์ชื่อดัง ทำการปลดพนักงานออกราว 9% หรือมากกว่า 900 คน ก่อนถึงวันหยุดเทศกาลใหญ่ส่งท้ายปี ด้วยการประกาศผ่านการประชุมออนไลน์ในระบบ Zoom โดยเป็นการจัดประชุมที่เลือกเฉพาะผู้ที่ต้องออกจากงานเท่านั้น

“ถ้าคุณอยู่ในการประชุมครั้งนี้ คุณอยู่ในกลุ่มของผู้โชคร้ายที่จะต้องออกจากการเป็นพนักงานบริษัท การจ้างงานของคุณที่บริษัทสิ้นสุดลงแล้ว และจะมีผลในทันที” การ์จกล่าวในการประชุมผ่าน Zoom ตามที่ปรากฏในคลิปวิดีโอที่มีผู้บันทึกไว้ หลังจากนั้น การ์จ ก็ชี้แจงว่าผู้ที่ต้องพ้นสภาพการเป็นพนักงาน จะได้รับจดหมายแจ้งอย่างเป็นทางการ รวมถึงจำนวนเงินที่ได้รับชดเชยและผลประโยชน์อื่น ๆ จากฝ่ายทรัพยากรบุคคลของบริษัท

การ์จกล่าวอ้างถึงเหตุผลจำเป็นของการเลิกจ้างดังกล่าวว่าเกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพของตลาด ผลผลิตและผลกำไรของบริษัท ต่อมานิตยสาร Fortune รายงานว่า การ์จกล่าวหาว่าพนักงานเหล่านั้น “เอาเปรียบ” เพื่อนร่วมงานและลูกค้า เพราะเป็นพนักงานที่ไม่มีประสิทธิภาพและทำงานเพียงวันละ 2 ชั่วโมง

ธนาคารซอฟต์แบงก์ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ลงทุนและสนับสนุนเงินทุนให้บริษัท เพิ่งประกาศไปเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมาว่า บริษัทจะเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ในรูปแบบของบริษัทเพื่อการระดมทุน และบริษัทก็ได้รับเงินสดเป็นจำนวนถึง 750 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 25,359 ล้านบาท) ตามเงื่อนไขการตกลง นอกจากนี้ บริษัทยังจะได้รับเงินอีกมากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 33,813 ล้านบาท) ตามแผนการ

สำหรับตัววิชาล การ์จเองก็เคยตกเป็นข่าวอื้อฉาว เมื่อเขาส่งอีเมลตำหนิพนักงาน ซึ่งต่อมาก็มีผู้ส่งต่อให้นิตยสาร Forbes และถูกนำมาเผยแพร่ อีเมลดังกล่าวมีใจความด่าว่าพนักงานด้วยถ้อยคำรุนแรงว่าเป็นพวกที่โง่เขลาและเชื่องช้า

แหล่งข่าว

https://edition.cnn.com/2021/12/05/business/better-ceo-fires-employees/index.html

เครดิตภาพ

twitter@vishalgarg_