บริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ จำกัดแถลงในวันนี้ (7 ธ.ค.) ว่าบริษัทจะรวมแผนกโทรศัพท์มือถือและแผนกเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านเข้าด้วยกัน และจะตั้งประธานบริหารร่วมคนใหม่ในการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ที่สุดของบริษัทนับตั้งแต่ปี 2560 เพื่อลดความซับซ้อนขององค์กรและเน้นไปที่ธุรกิจด้านการผลิตชิพวงจรของบริษัทที่กำลังเติบโต

การยุบรวมแผนกครั้งนี้เป็นสัญญาณล่าสุดของการเปลี่ยนแปลงเพื่อรวมศูนย์ของบริษัทผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือและชิพหน่วยความจำที่ใหญ่ที่สุดในโลก หลังจากที่ เจย์ วาย. ลี รองประธานกลุ่มบริษัทต้องพ้นจากตำแหน่งเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เนื่องจากต้องรับโทษตามกฎหมายในคดีจ่ายสินบนและฉ้อโกง

ฮัน จอง-ฮี หัวหน้าฝ่ายธุรกิจป้ายโฆษณาดิจิทัล จะได้รับการโปรโมตให้ขึ้นมาเป็นรองประธานกลุ่มบริษัทและประธานบริหารร่วม และจะเป็นผู้รับผิดชอบการรวมแผนกโทรศัพท์มือถือเข้ากับแผนกเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ขณะเดียวกันก็ยังคงดูแลธุรกิจด้านจอโฆษณาดิจิทัลเหมือนเดิม ฮันได้เลื่อนตำแหน่งข้ามขั้นมาจากธุรกิจจอโฆษณาดิจิทัลโดยที่ไม่มีประสบการณ์ด้านโทรศัพท์มือถือมาก่อน

คียง คี-ฮุน ซีอีโอของซัมซุง อิเล็กโทร-เมคานิคส์ ได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วมของซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ และจะดูแลแผนกผลิตชิพวงจรและชิ้นส่วนอุปกรณ์

แผนกทั้งสองที่จะโดนควบรวมกันมีขนาดธุรกิจที่ต่างกัน ธุรกิจของโทรศัพท์มือถือทำกำไรได้ 3.36 ล้านล้านวอน (ราว 96,194 ล้านบาท) ในไตรมาสที่ 3 ระหว่างเดือน ก.ค.-ก.ย. ขณะที่แผนกเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านทำได้ที่ 760,000 ล้านวอน (ราว 21,758 ล้านบาท)

ผู้ที่ได้รับการเลื่อนตำแหน่งอีกรายก็คือ ชุง ฮยุน-โฮ หัวหน้าของหน่วย “คณะทำงาน” ซึ่งนักวิเคราะห์ระบุว่าเป็นศูนย์กลางที่ทำหน้าที่ประสานการทำงานเพื่อกำหนดนโยบายในบริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ และบริษัทในเครือ

ก่อนหน้านี้ การแต่งตั้งซีอีโอคนใหม่ของซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในปี 2560 

ซัมซุงกรุ๊ปกำลังหันไปทุ่มให้ธุรกิจประเภทเซมิคอนดักเตอร์, ปัญญาประดิษฐ์, ยาชีวเภสัชภัณฑ์และหุ่นยนต์ทางการแพทย์ ทั้งยังมีแผนการที่จะลงทุนอีก 240 ล้านล้านวอน (6.8 ล้านล้านบาท) ในธุรกิจเหล่านี้ภายใน 3 ปีข้างหน้า

ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ตั้งธงไว้ว่าจะต้องแซงหน้า TSMC ซึ่งเป็นบริษัทผลิตชิพเซ็ตของไต้หวัน เพื่อเป็นผู้นำอันดับ 1 ในการผลิตชิพวงจรภายในปี 2573 โดยลงทุนประมาณ 150,000 ล้านวอน (ราว 4,294 ล้านบาท) ในธุรกิจการผลิตชิพซึ่งรวมถึงโรงหล่อโลหะด้วย

เมื่อเดือนที่แล้ว ซัมซุงเลือกเมืองเทย์เลอร์ รัฐเทกซัส เป็นสถานที่สร้างโรงงานผลิตชิพ ซึ่งวางแผนไว้ว่าจะลงทุนสูงถึง 17,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 574,430 ล้านบาท)

เครดิตภาพ : Reuters