เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าความคืบหน้ากรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดทำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง เพื่อส่งให้ ครม.พิจารณาก่อนนำเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า กกต.อยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็นประชาชน จากนั้น รัฐบาลเตรียมส่งร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้งทั้ง 2 ฉบับเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาช่วงต้นเดือน ม.ค.2565 อย่างไรก็ตาม ในช่วงกลางเดือน ธ.ค.ตนจะเชิญ กกต.และคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) มาหารือถึงแนวทางการยกร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ เพื่อให้การพิจารณาร่างของรัฐบาล และร่างของพรรคร่วมรัฐบาลเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

รองนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการกำหนดวันเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ว่า การประชุม ครม.ในวันนี้ (7 ธ.ค.) ยังไม่มีใครพูดเรื่องดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ผู้ที่จะมีอำนาจให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. คือ ครม. โดยต้องมีข้อมูลจากกระทรวงต่างๆ ก่อนโดยเฉพาะอย่างยิ่งกระทรวงมหาดไทยที่จะพูดคุยกับ กกต. ทั้งนี้ หลังจาก ครม.มีมติแล้ว กกต.จะเป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้งดังกล่าวต่อไป

เมื่อถามว่าวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และสมาชิกสภากรุงเทพมหาคร (ส.ก.) จำเป็นต้องเป็นวันเดียวกันหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่าไม่ทราบ ตอบไม่ถูก เมื่อถามย้ำว่าไม่จำเป็นต้องเป็นวันเดียวกันใช่หรือไม่ นายวิษณุ พยักหน้าพร้อมกล่าวว่า รวมถึงการเลือกตั้งนายกเมืองพัทยาด้วยตอบไม่ถูก.