สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.ว่านายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวเมื่อวันอังคาร เกี่ยวกับการที่สหรัฐประกาศ “คว่ำบาตรทางการทูต” ด้วยการที่จะไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับใดก็ตาม เข้าร่วมมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ที่กรุงปักกิ่งจะเป็นเจ้าภาพ ในเดือน ก.พ. ปีหน้า ว่าจะมีผลกระทบต่อการเจรจาและการยกระดับความร่วมมือทวิภาคี “ในด้านที่สำคัญ” โดยยังปฏิเสธขยายความ


ขณะเดียวกัน รัฐบาลปักกิ่งยังคงเน้นย้ำ “มาตรการตอบโต้อย่างเด็ดเดี่ยว” ที่หลายฝ่ายคาดการณ์ ว่าจะมีผลต่อการที่นครอสแอนเจลิสจะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อน ในปี 2571 หรือไม่ ทั้งนี้ นายจ้าวกล่าวเพียงว่า “กลอุบาย” เพื่อมุ่งทำลายโอลิมปิกครั้งนี้ “มีแต่จะล้มเหลวเท่านั้น” รัฐบาลวอชิงตันควรยุติ “การเชื่อมโยงกีฬากับการเมือง” ซึ่งเป็นการทำลายหลักการพื้นฐานของกฎบัตรโอลิมปิก


ทั้งนี้ นางเจน ซากี โฆษกหญิงทำเนียบขาว กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ว่าจะไม่มีเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลวอชิงตันคนใดเข้าร่วมพิธีการทางการทูต ที่เกี่ยวข้องกับโอลิมปิกฤดูหนาว ซึ่งกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน จะเป็นเจ้าภาพ เนื่องจากสหรัฐมีความวิตกกังวลต่อ “ความโหดร้าย” ด้านนโยบายสิทธิมนุษยชนของรัฐบาลปักกิ่ง ต่อประชาชนในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์.

เครดิตภาพ : AP