นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือน พ.ย. 64 ว่า อยู่ที่ระดับ 85.4 เพิ่มขึ้นจาก 82.1 ในเดือน ต.ค.64 เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน และสูงสุดในรอบ 8 เดือนนับแต่ เม.ย.64 ขณะที่ค่าดัชนีคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ 97.3 จาก 95.0 ในเดือน ต.ค.64 เป็นค่าดัชนีสูงสุดในรอบ 21 เดือน เนื่องจากรัฐบาลได้ผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ต่อเนื่อง และเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 64 ที่จะทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัว ขณะเดียวกันรัฐได้ดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่องและภาคการส่งออกยังคงมีอัตราการเติบโตสูงต่อเนื่อง

“นานๆ จะเห็นค่าดัชนี 45 กลุ่มอุตสาหกรรม ส.อ.ท. ปรับเพิ่มขึ้นทั้งหมดและทุกประเภทอุตสาหกรรมทั้งเล็ก กลาง ใหญ่แบบนี้ เป็นการสะท้อนถึงความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการที่ดีขึ้นมากหลังการเปิดประเทศ แม้ล่าสุดจะพบผู้ติดเชื้อโควิดโอไมครอนแล้ว 1 ราย แต่รัฐก็ได้มีมาตรการดูแลเข้มงวด ตอนนี้อยากให้รัฐเร่งจัดหาและนำเข้าแรงงานต่างด้าว แก้ปัญหาการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายตามแนวชายแดน และออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง”

ส่วนการประชุมคณะกรรมการภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ที่ประกอบด้วย ส.อ.ท. สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย วันที่ 8 ธ.ค. จะประเมินทิศทางเศรษฐกิจไทยปี 65 ว่าจะมีทิศทางเป็นอย่างไร จะนำผลกระทบของโอไมครอนมาวิเคราะห์ร่วมด้วย ส่วนของภาพรวมปี 64 กกร.เคยคาดการณ์ไว้แล้วว่า เศรษฐกิจจะขยายตัวในกรอบ 0.5-1.5% การส่งออกขยายตัว 12.0% ถึง14.0% เบื้องต้นคาดว่า เศรษฐกิจน่าจะขยายตัวได้ในระดับใกล้เคียงกับที่คาดการณ์ แต่การส่งออกน่าจะเติบโตได้ดีกว่า แต่คงต้องรอประเมินอีกครั้ง